หากคุณต้องการให้แน่ใจว่าเครื่องทำน้ำอุ่นของคุณยังคงทำงานได้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ สิ่งแรกที่คุณต้องทำคือ ให้ความสำคัญกับการตรวจระบบท่อน้ำร้อนของเครื่องทำน้ำอุ่น เมื่อคุณทำการตรวจสอบอย่างละเอียดแล้ว หากพบปัญหา คุณสามารถบำรุงรักษาระบบและซ่อมแซมได้ มีสัญญาณหลายอย่างที่บ่งชี้ว่า ท่อระบบน้ำร้อนของคุณกำลังมีปัญหา

จะรู้ได้อย่างไรว่าระบบท่อน้ำร้อนต้องการการซ่อมแซม

เกิดการรั่วไหล สาเหตุที่เป็นไปได้มีหลายประการ อาทิ ขาดการบำรุงรักษา ท่อน้ำร้อนมีอายุใช้งานเป็นเวลานาน วาล์วระบายแรงดันชำรุด หรือแม้กระทั่งเกิดตะกอนสะสม จนเกิดเป็นแรงดันทำให้เกิดการรั่วซึม

น้ำร้อนไม่สม่ำเสมอ อุณหภูมิของน้ำเปลี่ยนแปลงบ่อย อาจสังเกตเห็นสิ่งเหล่านี้จากเครื่องทำน้ำอุ่น

น้ำร้อนเปลี่ยนสี เช่นเดียวกับข้างต้น นี่เป็นสัญญาณที่ค่อนข้างชัดเจนว่ามีบางอย่างผิดปกติในสถานะของเครื่องทำน้ำอุ่น เป็นตัวบ่งชี้ถึงการสะสมของตะกอนในถัง ซึ่งสามารถเกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็วในบริเวณที่มีน้ำกระด้าง

กลิ่นเหม็น เครื่องทำน้ำอุ่นมีกลิ่นโลหะในน้ำ กลิ่นเหล่านี้อาจบ่งบอกถึงการมีแบคทีเรีย หรือมีตะกอนในท่อน้ำร้อน

มีเสียงดังในท่อน้ำร้อน บ่งบอกว่ามีตะกอนสะสมอยู่ในระบบท่อส่งน้ำร้อน โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากยังคงมีอยู่ จะส่งผลให้ท่อน้ำร้อนเกิดการอุดตัน 

วิธีการบำรุงรักษาระบบท่อน้ำร้อน

เพิ่มฉนวนท่อน้ำร้อน การเพิ่มฉนวนท่อน้ำร้อนในถังทำน้ำอุ่นช่วยลดต้นทุนด้านพลังงาน ยังเป็นการยืดอายุเครื่องทำน้ำอุ่นของคุณได้อีกด้วย ป้องกันไม่ให้ระบบท่อน้ำร้อนต้องทำงานหนักเพื่อให้น้ำร้อนอย่างรวดเร็ว

อุณหภูมิต่ำ อุปกรณ์ทำน้ำอุ่นมักจะตั้งอุณหภูมิสูงมากถึง 140 องศา อย่างไรก็ตาม สามารถประหยัดพลังงานและยืดอายุการใช้งานของระบบท่อน้ำร้อน โดยลดอุณหภูมิอุปกรณ์เครื่องทำน้ำอุ่นลงเล็กน้อย 

ทดสอบวาล์วระบายแรงดันตามอุณหภูมิ วาล์วนี้เป็นคุณสมบัติด้านความปลอดภัยที่ออกแบบมาเพื่อปล่อยแรงดันหากน้ำในระบบท่อร้อนเกินไป สิ่งสำคัญคือ ควรตรจสอบการทำงานอย่างสม่ำเสมอ โดยยกคันโยกบนวาล์วแล้วปล่อยน้ำออก หากน้ำไม่ไหลออกมาหรือออกมาในปริมาณมาก แสดงว่าจำเป็นต้องเปลี่ยนวาล์ว แต่ถ้ามีน้ำไหลออกมาและหยุดหลังจากที่ลดวาล์วลง แสดงว่าระบบท่อน้ำร้อน ยังทำงานอย่างถูกต้อง

ท่อฉนวน ควรหุ้มฉนวนท่อน้ำร้อนที่นำไปสู่อุปกรณ์ทำความร้อนและออกจากตัวเครื่องด้วย วิธีนี้จะช่วยลดต้นทุนด้านพลังงาน และยังช่วยรักษาอุณหภูมิของท่อน้ำร้อน เมื่ออุณหภูมิข้างนอกเย็นจัด 

รับการตรวจสอบจากผู้เชี่ยวชาญ แม้ว่าจะสามารถตรวจสอบและบำรุงรักษาระบบท่อน้ำร้อนได้ด้วยตัวเอง แต่ก็ควรให้ผู้เชี่ยวชาญเป็นผู้ดำเนินการ พวกเขาจะสามารถระบุปัญหาที่อาจมองไม่เห็น และตรวจสอบให้แน่ใจว่า ระบบท่อส่งน้ำร้อนทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุด 

การปฏิบัติตามขั้นตอนเหล่านี้จะช่วยให้คุณรักษาระบบท่อน้ำร้อน และอุปกรณ์เครื่องทำน้ำอุ่นทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพเป็นเวลาหลายปี การบำรุงรักษาอย่างมืออาชีพเป็นประจำ โดยขั้นตอน ง่ายๆ สามารถป้องกันปัญหาและทำให้อายุการใช้งานของท่อน้ำร้อนของคุณยาวนานขึ้น

ปั๊มบ้านบอกต่อ! กับเกร็ดความรู้เรื่องปั๊มน้ำ และสารพัดวิธีแก้ปัญหาจุกจิกภายในบ้าน เรามีคำตอบให้คุณได้ทุกวัน
น้องปั๊มบ้านมีบริการซ่อม ติดตั้ง และจำหน่ายปั๊มน้ำ
– ช่างเข้าหน้างานภายใน 1-3 ชม.
– รับประกัน(งานซ่อม 15 วัน) (งานติดตั้ง 90 วัน)
– ทั่วกรุงเทพปริมณฑล และทั่วประเทศ(บางพื้นที่)
เพื่อให้ลูกค้าได้แก้ปัญหาได้อย่างตรงจุดทันท่วงทีและไม่ต้องเสียเวลาลองผิดลองถูกกันอีกด้วยครับ
แจ้งปัญหาหรือปรึกษาฟรีเกี่ยวกับปั๊มน้ำ
โทร 095-768-8937 หรือ Add line id : @pumpban
ในเวลาทำการ จ-เสาร์ 8.30-17.30น. ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์หยุดนักขัตฤกษ์