เขื่อนแต่ละที่จะมีลักษณะที่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับภูมิประเทศ ลักษณะดิน เขา ระบบการบริหารจัดการของแต่ละพื้นที่ บทความนี้ชวนมาทำคามรู้จักกับเขื่อนกักเก็บน้ำแต่ละที่ให้ได้เห็นความแตกต่าง และหลากหลายมากขึ้น

เขื่อนกักเก็บน้ำ เป็นการสร้างเขื่อนเพื่อกั้นน้ำที่ไหลมามากในฤดูฝนเก็บไว้ทางด้านเหนือเขื่อน  ซึ่งมีลักษณะเป็นอ่างเก็บน้ำขนาดต่างๆ โดยจะนำออกมาทางอาคารที่ตัเขื่อนได้ตลอดตามต้องการ อาจระบายไปตามลำน้ำให้เขื่อนทดน้ำที่อยู่ตอนล่าง หรือ ส่งเข้าคลองส่งน้ำ สำหรับโครงการชลประทานที่มีคลองส่งน้ำรับน้ำจากเขื่อนโดยตรง  ซึ่งเขื่อนกักเก็บน้ำต้องสร้างบริเวณด้านเหนือ มีเนินสูง ความสูงของเขื่อนจะกำหนดตามปริมาตรของน้ำที่ต้องการเก็บกักไว้ โดยทั่วไปมีหลายประเภทและมีประโยชน์ในหลายด้าน ยกตัวอย่างเช่น การเพาะปลูก การผลิตไฟฟ้า การชลประทาน เป็นต้น  สำหรับวัสดุการก่อสร้างเขื่อนก็สามารถใช้ได้หลายชนิด ขึ้นอยู่กับสภาพฐานราก สภาพภูมิประเทศ ทำเลที่ตั้ง เช่น คอนกรีตเสริมเหล็ก คอนกรีตล้วน ดิน หิน เป็นต้น

ตัวอย่างของเขื่อนแต่ละจังหวัด แต่ละประเภท ดังนี้

 เขื่อนภูมิพล จังหวัดตาก : เป็นเขื่อนที่ใช้วัสดุคอนกรีตรูปโค้งสามารถรับแรงดันของน้ำที่กระทำกับตัวเขื่อนได้เป็นอย่างดี สามารถรับแรงกดได้เต็มที่ตามแนวโค้ง จากนั้นถ่ายแรงดันส่วนใหญ่ที่เกิดจากน้ำไปให้ลาดเขาที่ปลายเขื่อนสองข้างนั้นรับไว้อีกต่อหนึ่ง

เขื่อนกิ่วลม จังหวัดลำปาง  : เป็นเขื่อนที่สร้างด้วยคอนกรีตล้วน ต้านแรงดันของน้ำด้วยน้ำหนัก การก่อสร้างลักษณะนี้เหมาะสำหรับทั้งในภูมิประเทศที่เป็นหุบเขา ไม่ว่าจะแคบหรือกว้าง ตลอดจนทำเลที่สภาพฐานรากไม่มั่นคงแข็งแรงพอที่จะสร้างเขื่อนรูปโค้ง

เขื่อนยางชุม จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ : เป็นเขื่อนที่สร้างด้วยดินถมบดอัดแน่น เป็นการใช้วัสดุที่มีในบริเวณก่อสร้างซึ่งมีราคาถูก สามารถสร้างบนฐานรากได้เกือบทุกประเภท เขื่อนบางแห่งสร้างด้วยดินที่มีลักษณะค่อนข้างเหมือนกันทั้งเขื่อน โดยใช้ดินที่มีดินเหนียวผสมอยู่ด้วย เพื่อให้ตัวเขื่อนมีความทึบน้ำหรือน้ำซึมผ่านได้ยาก 

ทั้งนี้เขื่อนทุกแห่งต้องมีอาคารประกอบของเขื่อนเก็บกักน้ำ เพื่อให้ทำหน้าที่ควบคุมระดับน้ำในอ่างเก็บน้ำไม่ให้สูงจนล้มข้ามสันเขื่อน เพื่อระบายน้ำออกจากอ่างเก็บน้ำเข้าสู่คลองส่งน้ำที่เชื่อมกับตัวเขื่อนโดยตรง

ปั๊มบ้านบอกต่อ! กับเกร็ดความรู้เรื่องปั๊มน้ำ และสารพัดวิธีแก้ปัญหาจุกจิกภายในบ้าน เรามีคำตอบให้คุณได้ทุกวัน
น้องปั๊มบ้านมีบริการซ่อม ติดตั้ง และจำหน่ายปั๊มน้ำ
– ช่างเข้าหน้างานภายใน 1-3 ชม.
– รับประกัน(งานซ่อม 15 วัน) (งานติดตั้ง 90 วัน)
– ทั่วกรุงเทพปริมณฑล และทั่วประเทศ(บางพื้นที่)
เพื่อให้ลูกค้าได้แก้ปัญหาได้อย่างตรงจุดทันท่วงทีและไม่ต้องเสียเวลาลองผิดลองถูกกันอีกด้วยครับ
แจ้งปัญหาหรือปรึกษาฟรีเกี่ยวกับปั๊มน้ำ
โทร 095-768-8937 หรือ Add line id : @pumpban
ในเวลาทำการ จ-เสาร์ 8.30-17.30น. ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์หยุดนักขัตฤกษ์