หากกำลังอ่านบทความนี้ แสดงว่าคุณกำลังมีปัญหาเกี่ยวกับแรงดันน้ำในห้องอาบน้ำ สิ่งหนึ่งที่สร้างความลำบากใจในการใช้ชีวิตประจำวันก็คือ แรงดันน้ำฝักบัวลดลง แต่เดี๋ยวก่อน เพราะในบทความนี้ จะบอกถึงสาเหตุหลักบางประการที่ทำให้แรงดันน้ำฝักบัวลดลง พร้อมแนะนำวิธีแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยมีสาเหตุหลายประการ ที่ทำให้ฝักบัวสูญเสียแรงดันน้ำ มีตั้งแต่งานท่อที่ผุกร่อนเก่าไปจนถึงระบบป้อนด้วยแรงโน้มถ่วง หรือวาล์วแรงดันน้ำขาดสมดุล 

แรงดันน้ำต่ำในฝักบัวเกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น หัวฝักบัวอุดตัน วาล์วผสมชำรุด วาล์วปิด   ท่อรั่ว หรือแม้กระทั่งเครื่องทำน้ำอุ่นชำรุด วิธีแก้ไขฝักบัวแรงดันน้ำต่ำ สิ่งแรกที่ควรทำคือ พิจารณาว่า  แรงดันต่ำกระทบเป็นวงกว้างหรือไม่

  • น้ำร้อนและน้ำเย็นของฝักบัวได้รับผลกระทบหรือไม่       
  • ก๊อกอ่างล้างหน้าในห้องน้ำเดียวกันมีแรงดันต่ำด้วยหรือไม่     
  • มีห้องอื่นที่ดูเหมือนจะมีปัญหาเดียวกันหรือไม่

เมื่อทราบคำตอบของคำถามเหล่านี้แล้ว ก็สามารถเริ่มตรวจสอบสาเหตุทั่วไปเหล่านี้ของแรงดันน้ำต่ำในห้องอาบน้ำได้

5 สาเหตที่แรงดันน้ำของฝักบัวไม่คงที่

1. การอุดตัน การอุดตันเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้แรงดันน้ำลดลง คราบแร่ธาตุและอนุภาคอื่นๆ สามารถสะสมในหัวฝักบัวเมื่อเวลาผ่านไปทำให้เกิดการอุดตัน การอุดตันทำให้แรงดันน้ำลดลง อาจมีสิ่งอุดตันในหัวฝักบัวหรือท่อน้ำ บางครั้งอุปกรณ์จับยึดที่อุดตัน สามารถแก้ไขได้ด้วยการล้างด้วยน้ำส้มสายชูและน้ำ

2. น้ำรั่ว เมื่อมีการแตกประเภทใดๆ ในท่อ จะทำให้เกิดการรั่วไหลของน้ำ ไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ น้ำรั่วโดยทั่วไปจะทำให้แรงดันน้ำลดลง หากน้ำไหลออกจากก๊อกน้ำน้อยลง อาจไหลไปที่อื่นได้ วิธีที่ดีในการตรวจสอบว่ากำลังประสบปัญหาน้ำรั่วหรือไม่คือ การตรวจสอบมาตรวัดน้ำ แล้วค่อยตรวจสอบอีกครั้งในภายหลังโดยไม่ต้องใช้น้ำใดๆ ในระหว่างนั้น จะส่งผลให้รู้ว่ามีน้ำรั่วหากหมายเลขมาตรวัดน้ำไม่เหมือนเดิม การรั่วไหลของน้ำอาจก่อให้เกิดค่าใช้จ่ายจำนวนมากและจำเป็นต้องแก้ไขอย่างรวดเร็ว หากพบน้ำรั่ว ให้ปิดน้ำที่มิเตอร์ทันที

3. การกัดกร่อน การกัดกร่อนยังเป็นสาเหตุทั่วไปของแรงดันน้ำต่ำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในบ้านลักษณะเก่า หากคุณมีบ้านเก่า ท่อที่สึกกร่อนอาจเป็นสาเหตุของปัญหาแรงดันน้ำได้อย่างแน่นอน การกัดกร่อนในท่อสามารถจำกัดการไหลของน้ำได้อย่างง่ายดาย

4. โฮมวาล์ว บางครั้งสาเหตุของแรงดันน้ำต่ำก็เนื่องมาจากวาล์วน้ำหลักปิดโดยไม่ได้ตั้งใจ หนึ่งในวาล์วน้ำหลักเหล่านี้ ตั้งอยู่ที่หน้าบ้าน และวาล์วอีกตัวอยู่ที่ตู้มิเตอร์ หากมีปัญหาเรื่องแรงดันน้ำ ควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าวาล์วเหล่านี้เปิดอยู่อย่างสมบูรณ์

5. ปริมาณการใช้น้ำสูงสุดในแต่ละวัน ในบางกรณีแรงดันน้ำต่ำ อาจเป็นผลมาจากปริมาณของจำนวนคนในชุมชนของคุณใช้น้ำในปริมาณมากพร้อมๆ กัน ปัญหาการใช้น้ำสูงมักเกิดขึ้นเมื่อกิจวัตรของแต่ละบ้าน ที่ต้องการใช้น้ำในปริมาณมากไปซ้ำกับกิจวัตรของผู้อื่น วิธีที่ดีในการแก้ปัญหานี้คือ การเปลี่ยนตารางเวลาการใช้กิจวัตรประจำวันในการใช้น้ำเล็กน้อย

วิธีแก้ไขเพื่อปรับแรงดันน้ำในฝักบัวให้สูงขึ้น

1. ตรวจสอบหน่วยประปาอื่นๆ หมั่นตรวจสอบอุปกรณ์ประปาและเครื่องใช้อื่นๆ ในบ้าน ตัวอย่างเช่น มีแรงดันน้ำต่ำที่มาจากก๊อกอ่างล้างจานหรือไม่ หากก๊อกอ่างล้างจานมีน้ำไหลปกติ สิ่งนี้สามารถระบุปัญหา และระบุว่าอาจเกิดขึ้นเฉพาะในห้องอาบน้ำ หรืออาจต้องตรวจสอบการรั่วไหลของน้ำจากที่อื่นๆ

2. ตรวจสอบการรั่วไหลของน้ำ สิ่งแรกที่ควรดำเนินการคือ มองหาจุดที่มีน้ำรั่ว แม้ว่าปัญหาอาจไม่รุนแรงนัก แต่ก็คุ้มค่าที่จะตรวจสอบการรั่วไหล เพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีปัญหานี้เกิดขึ้น

3. ทำความสะอาดหัวฝักบัวด้วยน้ำส้มสายชู หากพบการสะสมของแร่ธาตุ สิ่งหนึ่งที่สามารถช่วยได้คือทำความสะอาดหัวฝักบัวด้วยน้ำส้มสายชู นำหัวฝักบัวมาใส่ในถังหรือถุงที่มีน้ำร้อน และน้ำส้มสายชูในสัดส่วน 50/50 ทิ้งไว้ในน้ำส้มสายชูข้ามคืน ล้างออกทันที จะช่วยลดเรื่องการสะสมแร่ธาตุ 

4. ตรวจสอบว่ามีข้อจำกัดการไหลหรือไม่ วิธีหนึ่งในการเพิ่มแรงดันน้ำในหัวฝักบัวก็คือ การถอดตัวจำกัดการไหลของน้ำออก สิ่งนี้ไม่เกิดขึ้นทั่วไปในบ้านรุ่นเก่า แต่หัวฝักบัวสมัยใหม่จะติดตั้งตัวจำกัดการไหลของน้ำ เพื่อช่วยลดการใช้น้ำ

5. ตรวจสอบสายน้ำและวาล์ว หากวาล์วน้ำเปิดสนิท ให้ตรวจสอบสายน้ำและท่ออ่อน เส้นที่ยืดหยุ่นสามารถเกิดการหักงอได้ง่าย ดังนั้นควรปรับปรุงเพื่อให้แน่ใจว่าการไหลของน้ำจะราบรื่น หากวาล์วน้ำปิดบางส่วน อาจจะต้องเปิดเพื่อให้น้ำไหลผ่านท่อได้ง่าย

6. เปิดวาล์วปิดเครื่องทำน้ำอุ่น แรงดันน้ำสำหรับน้ำร้อนและน้ำเย็นแตกต่างกันมากน้อยแค่ไหน หากแรงดันน้ำดีขึ้นเมื่อใช้น้ำเย็น ปัญหาอาจเกิดจากเครื่องทำน้ำอุ่น หากวาล์วปิดอยู่ ให้เปิดวาล์วและดูว่าปัญหาดีขึ้นด้วยน้ำร้อนหรือไม่

แรงดันน้ำต่ำไม่อันตรายเท่ากับแรงดันน้ำสูง ผลกระทบอาจส่งผลกระทบไม่เท่ากัน แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าแรงดันน้ำต่ำจะไม่เป็นอันตราย แรงดันน้ำต่ำและสูงมีสาเหตุมาจากการตั้งค่าแรงดันที่ไม่ดี อย่างไรก็ตาม หากไม่หมั่นตรวจสอบ จะสามารถเพิ่มความเสียหายในระบบแรงดันน้ำได้ นอกจากนี้ยังสามารถทำลายเครื่องใช้ในครัวเรือน เช่น เครื่องล้างจาน เครื่องซักผ้า และแม้แต่ระบบทำความร้อน

ปั๊มบ้านบอกต่อ! กับเกร็ดความรู้เรื่องปั๊มน้ำ และสารพัดวิธีแก้ปัญหาจุกจิกภายในบ้าน เรามีคำตอบให้คุณได้ทุกวัน
น้องปั๊มบ้านมีบริการซ่อม ติดตั้ง และจำหน่ายปั๊มน้ำ
– ช่างเข้าหน้างานภายใน 1-3 ชม.
– รับประกัน(งานซ่อม 15 วัน) (งานติดตั้ง 90 วัน)
– ทั่วกรุงเทพปริมณฑล และทั่วประเทศ(บางพื้นที่)
เพื่อให้ลูกค้าได้แก้ปัญหาได้อย่างตรงจุดทันท่วงทีและไม่ต้องเสียเวลาลองผิดลองถูกกันอีกด้วยครับ
แจ้งปัญหาหรือปรึกษาฟรีเกี่ยวกับปั๊มน้ำ
โทร 095-768-8937 หรือ Add line id : @pumpban
ในเวลาทำการ จ-เสาร์ 8.30-17.30น. ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์หยุดนักขัตฤกษ์