เซนเซอร์วัดระดับน้ำ คือ เซนเซอร์ที่ทำหน้าที่ในการใช้ตรวจจับของระดับของเหลว (Liquid) เพื่อทำการวัดระดับความสูงของน้ำ ในสถานที่ต่างๆ เช่น น้ำมันในถัง หรือ น้ำในแทงค์ เพื่อให้ได้ทราบถึงตำแหน่งของระดับของเหลว การวัดระดับน้ำ นั้น ทำขึ้นเพื่อให้สามารถทำการควบคุมระดับน้ำให้ได้ตามที่ต้องการ ทั้งนี้ จำเป็นจะต้องทำการต่อเข้ากับตัวควบคุมระดับน้ำ (Level Control) และ ตัวแสดงผลของระดับน้ำ (Level Indicator) เพื่อให้สามารถควบคุมระดับของเหลวได้อย่างมีประสิทธิภาพ

การเลือกใช้เซนเซอร์วัดระดับน้ำ ให้เหมาะสมกับใช้งาน ในปัจจุบันมี เซนเซอร์วัดระดับน้ำ อยู่ด้วยกัน 4 รูปแบบ โดยจะมีความเหมาะสมทางด้านการใช้งาน ดังต่อไปนี้

  • สวิตช์ลูกลอยตรวจจับระดับของเหลว (Level Switch) สำหรับวัดระดับของเหลว เช่น น้ำมัน น้ำ มีการทำงานโดยอาศัยจาก Magnet Switch หากมีการเปลี่ยนแปลงสถานะบริเวณหน้าคอนแทค NO/NC โดยจะมีลูกลอย ทำหน้าที่ในการเคลื่อนที่ขึ้นลง ตามระดับของเหลว
  • เซนเซอร์ตรวจจับระดับของเหลว (Level Sensor) เป็นเซนเซอร์ที่จะทำงานอย่างต่อเนื่อง โดยทำงานจากความต้านทานภายในตามการขึ้นลงของระดับของเหลว และส่งสัญญาณ จะต้องทำการต่อร่วมกับอุปกรณ์แสดงผล เพื่อแสดงปริมาณของน้ำ
  • อุปกรณ์วัดระดับแบบอัลตร้าโซนิค (Ultrasonic Level Sensor) มีการทำงานโดยใช้การสะท้อนของคลื่นความถี่เสียง สามารถตรวจจับวัตถุได้หลากหลาย มีความแม่นยำสูง ใช้ได้กับทั้งของเหลวทั่วไป และสารเคมี แม้จะมีความหนืดมาก ก็สามารถวัดระดับได้อย่างแม่นยำ
  • อุปกรณ์วัดระดับแบบก้านอิเล็คโทรด (Electrode Level Switch) อุปกรณ์เซนเซอร์ชนิดนี้ มีจุดเด่นที่สามารถใช้วัดระดับของเหลว ที่มีประสิทธิภาพในการนำไฟฟ้าได้ ซึ่งแน่นอนว่าไม่สามารถใช้ร่วมงานกับน้ำมันหรือน้ำบริสุทธิ์ ที่มีสถานะเป็น Hydrocarbon 

ปั๊มบ้านบอกต่อ! กับเกร็ดความรู้เรื่องปั๊มน้ำ และสารพัดวิธีแก้ปัญหาจุกจิกภายในบ้าน เรามีคำตอบให้คุณได้ทุกวัน
น้องปั๊มบ้านมีบริการซ่อม ติดตั้ง และจำหน่ายปั๊มน้ำ
– ช่างเข้าหน้างานภายใน 1-3 ชม.
– รับประกัน(งานซ่อม 15 วัน) (งานติดตั้ง 90 วัน)
– ทั่วกรุงเทพปริมณฑล และทั่วประเทศ(บางพื้นที่)
เพื่อให้ลูกค้าได้แก้ปัญหาได้อย่างตรงจุดทันท่วงทีและไม่ต้องเสียเวลาลองผิดลองถูกกันอีกด้วยครับ
แจ้งปัญหาหรือปรึกษาฟรีเกี่ยวกับปั๊มน้ำ
โทร 095-768-8937 หรือ Add line id : @pumpban
ในเวลาทำการ จ-เสาร์ 8.30-17.30น. ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์หยุดนักขัตฤกษ์