กังหันน้ำ เป็นอุปกรณ์ที่มีการติดใบพัดบริเวณเพลาหมุน เพื่อทำหน้าที่ในการใช้พลังงานของน้ำ ช่วยในการหมุนเพลา และยังถูกใช้เป็นเครื่องมือสร้างการหมุนให้กับเครื่องกำเนิดไฟฟ้าอีกด้วย ความเร็วถูกควบคุมด้วยความดันของน้ำเอง ที่เมื่อไหลมากระทบเข้ากับใบกังหัน ก็จะแรง Turque หรือแรงบิด จนทำให้ใบพัดหมุนไปตามแนวแกนของน้ำที่ไหลมากระทบ ในปัจจุบัน สามารถนำไปใช้งานอย่างหลากหลายมากยิ่งขึ้น ขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้ใช้งานเอง

ประเภทของกังหันน้ำ แต่ละประเภท ที่ถูกแบ่งออกเป็นกังหันน้ำไหลตามแนว ที่มีเส้นทางการไหลของน้ำที่แตกต่างกันออกไป ถูกจำแนกประเภทไว้ทั้งหมด 3 ประเภท ดังต่อไปนี้

  1. กังหันน้ำไหลตามแนวแกน หรือ Axial flow hydraulic turbines กังหันน้ำชนิดนี้ เป็นกังหันที่จะทำให้น้ำนั้นไหลไปตามแนวแกนของเพลาหมุน โดยกังหันน้ำชนิดนี้ จะได้แก่ กังหันน้ำคัปลาน
  2. กังหันน้ำไหลตามแนวรัศมี หรือ Radial flow hydraulic turbines จะมีการไหลของน้ำแบบตั้งฉากในแนวระนาบไปกับเพลาหมุนของกังหันน้ำ โดยกังหันน้ำชนิดนี้ จะได้แก่ กังหันน้ำเพลตัน

กังหันน้ำไหลตามแนวแกนแบบผสม หรือ Mixed flow hydraulic turbines เป็นกังหันน้ำกังหันน้ำที่มีการผสมผสานระหว่างกังหันน้ำ 2 ชนิดแรกเข้าด้วยกัน เพื่อให้การทำงานของกังหันน้ำมีประสิทธิภาพอย่างถึงที่สุด ทำให้กังหันชนิดนี้ มีการใช้งานอย่างแพร่หลาย โดยการทำงานจะเป็นการปล่อยให้น้ำไหลไปตามแนวแกนของเพลง ในขณะเดียวกันก็ปล่อยน้ำออกจากกังหันตามแนวรัศมีนั่นเอง โดยกังหันน้ำชนิดนี้ จะได้แก่ กังหันน้ำแบบฟรานซิส

ปั๊มบ้านบอกต่อ! กับเกร็ดความรู้เรื่องปั๊มน้ำ และสารพัดวิธีแก้ปัญหาจุกจิกภายในบ้าน เรามีคำตอบให้คุณได้ทุกวัน
น้องปั๊มบ้านมีบริการซ่อม ติดตั้ง และจำหน่ายปั๊มน้ำ
– ช่างเข้าหน้างานภายใน 1-3 ชม.
– รับประกัน(งานซ่อม 15 วัน) (งานติดตั้ง 90 วัน)
– ทั่วกรุงเทพปริมณฑล และทั่วประเทศ(บางพื้นที่)
เพื่อให้ลูกค้าได้แก้ปัญหาได้อย่างตรงจุดทันท่วงทีและไม่ต้องเสียเวลาลองผิดลองถูกกันอีกด้วยครับ
แจ้งปัญหาหรือปรึกษาฟรีเกี่ยวกับปั๊มน้ำ
โทร 095-768-8937 หรือ Add line id : @pumpban
ในเวลาทำการ จ-เสาร์ 8.30-17.30น. ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์หยุดนักขัตฤกษ์