ผ้าม่าน ถือเป็นของตกแต่งบ้านที่มีความสำคัญและขาดไม่ได้ เพราะนอกเหนือจากหน้าที่ช่วยกรองแสงแดดที่ส่องเข้ามายังภายในตัวบ้านแล้ว ยังช่วยส่งเสริมทำให้ห้องนั้นๆ มีชีวิตชีวาเพิ่มความสวยงาม และความกลมกลืนกับเฟอร์นิเจอร์ ภายในห้องนั้นๆ บ่งบอกถึงความเป็นตัวตนและรสนิยมของเจ้าของห้องได้เช่นกัน นอกเหนือจากเรื่องของความสวยงามแล้ว ผ้าม่านยังมีประโยชน์อีกมากมายที่บางคนอาจจะนึกไม่ถึง

ประโยชน์ของผ้าม่านโดยส่วนใหญ่ จะนึกถึงเรื่องของการบังแสงแดดบริเวณหน้าต่างหรือประตูเป็นหลัก และผ้าม่านเอง ก็จะถูกมองข้ามไปอยู่ในตัวเลือกเป็นลำดับสุดท้ายในการตกแต่งบ้านเสมอ แต่ผ้าม่านนั้น มีส่วนสำคัญในการตกแต่งภายในบ้านเช่นกัน โดยประโยชน์หลายๆ อย่างที่อาจจะยังไม่ทราบ มีดังนี้

เพิ่มความสวยงาม ด้วยผ้าม่านมีหลายรูปแบบ รวมถึงมีการออกแบบสีสันที่สวยงาม การเลือกใช้ผ้าม่านจึงเป็นการตกแต่งห้องให้ได้ตามรสนิยมที่เราต้องการได้อีกด้วย รูปทรงความโค้งของผ้าจึงมีส่วนช่วยอย่างมากที่ทำให้บรรยากาศของห้องดูผ่อนคลายมากขึ้น และความพริ้วของผ้ายังช่วยเพิ่มความมีชีวิตชีวา เพิ่มมิติให้ห้องนั้น ๆ ได้ดีอีกด้วย นอกจากนี้ ถ้าเลือกให้เข้ากับชุดของเฟอร์นิเจอร์ ยิ่งจะช่วยเพิ่มความรู้สึกสวยกลมกลืนเข้ากันได้ดีอีกด้วย หากกรณีที่ผนังรอบๆ หน้าต่างหรือประตูมีตำหนิ ก็สามารถใช้ผ้าม่านนี้ปกปิดตำหนิเหล่านั้นได้

แบ่งห้องเป็นสัดส่วน ใช้ผ้าม่านแบ่งห้องให้เป็นสัดส่วนชั่วคราวได้ เนื่องจากมีรางทำให้เปิดปิดเพื่อกั้นเป็นห้องได้ ตัวอย่างนี้จะเห็นได้ตามห้องลองเสื้อผ้าเล็กๆในร้านขายเสื้อ และด้วยผ้าม่านก็จัดเป็นฉนวนความร้อนประเภทหนึ่ง จึงสามารถใช้ลดขนาดของห้องเพื่อให้เครื่องปรับอากาศทำงานได้เต็มประสิทธิ์ภาพมากขึ้น

 ช่วยบังแสงแดด ประโยชน์หลักของผ้าม่านก็คือ มีไว้สำหรับช่วยบังแสงแดดในช่วงเวลากลางวัน หรือในวันที่มีแสงแดดจ้า เพราะประเทศไทยเป็นประเทศเมืองร้อน มีแสงแดดตลอดทั้งปี ดังนั้นในช่วงเวลากลางวัน ผ้าม่านจะสามารถช่วยกรองแสงแดดได้เป็นอย่างดี และในผ้าม่านบางชนิดยังช่วยในการปรับแสงสว่างภายในห้องได้ตามความต้องการของเจ้าของห้องอีกด้วย เช่น ผ้าม่านแบบมู่ลี่ นอกจากจะช่วยบังแสงในช่วงเวลากลางวันแล้ว ในยามค่ำคืนก็สามารถช่วยบังแสงไฟนีออน หรือแสงสว่างจากภายนอกได้เป็นอย่างดี ทำให้ได้รับบรรยากาศของการผักผ่อนกันอย่างเต็มที่

พรางสายตาจากคนภายนอก หากที่พักอาศัยอยู่ในตำแหน่งที่ตรงข้ามกับที่พักอาศัยอื่นๆ หรือที่พักอาศัยเป็นตัวกระจก และมีหน้าต่างรายรอบ ในเวลากลางคืน คนภายนอกสามารถมองเข้ามาเห็นพื้นที่ภายในได้ การเลือกติดตั้งผ้าม่านถือเป็นวิธีการดีที่สุด ที่ช่วยพรางสายตาจากภายนอกได้เป็นอย่างดี ทำให้ห้องหรือพื้นที่ภายในมีความเป็นส่วนตัวมากขึ้น 

ป้องกันเสียงและเก็บเสียง ผ้าม่านบางชนิดสามารถช่วยลดเสียงรบกวนที่มาจากภายนอกได้ในระดับหนึ่ง ช่วยแก้ปัญหาเบื้องต้นให้กับห้องที่ต้องการความเงียบ ไม่มีเสียงสะท้อน เช่น ห้องนอน ที่ต้องการความเงียบสงบในการหลับพักผ่อน

ผ้าม่าน นอกจะมีประโยชน์ในเรื่องการตกแต่งที่พักอาศัยให้ดูสวยงามแล้ว ยังมีประโยชน์ในเรื่องเก็บเสียง กรองแสงแดดจากความร้อนในตอนกลางวัน นอกจากนี้ ยังสามารถนำมาใช้เป็นที่แบ่งสัดส่วนในที่พักอาศัยได้อีกด้วย ทั้งนี้ การที่จะสามารถจะดึงประโยชน์ของผ้าม่านแต่ละชนิดออกมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดนั้น ต้องรู้จักชนิดผ้าของผ้าม่าน และเลือกผ้าม่านให้ถูกหลัก เพื่อจะได้นำมาตกแต่ง และใช้ให้เหมาะสมกับสถานที่นั้นๆ อย่างเกิดประสิทธิภาพสูงสุด

ปั๊มบ้านบอกต่อ! กับเกร็ดความรู้เรื่องปั๊มน้ำ และสารพัดวิธีแก้ปัญหาจุกจิกภายในบ้าน เรามีคำตอบให้คุณได้ทุกวัน
น้องปั๊มบ้านมีบริการซ่อม ติดตั้ง และจำหน่ายปั๊มน้ำ
– ช่างเข้าหน้างานภายใน 1-3 ชม.
– รับประกัน(งานซ่อม 15 วัน) (งานติดตั้ง 90 วัน)
– ทั่วกรุงเทพปริมณฑล และทั่วประเทศ(บางพื้นที่)
เพื่อให้ลูกค้าได้แก้ปัญหาได้อย่างตรงจุดทันท่วงทีและไม่ต้องเสียเวลาลองผิดลองถูกกันอีกด้วยครับ
แจ้งปัญหาหรือปรึกษาฟรีเกี่ยวกับปั๊มน้ำ
โทร 095-768-8937 หรือ Add line id : @pumpban
ในเวลาทำการ จ-เสาร์ 8.30-17.30น. ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์หยุดนักขัตฤกษ์