ฝนเกิดจากการรวมตัวกันของเมฆและไม่สามารถลอยตัวอยู่บนท้องฟ้าได้ ซึ่งมีขนาดของเส้นผ่านศูนย์กลาง 0.01-0.02 มิลลิเมตรเป็นจำนวนมากในปริมาณประมาณ1ล้านเม็ดเมฆหรือขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง1มิลลิเมรจึงรวมตัวเป็นฝน1 เม็ดซึ่งเมฆเกิดจากการกลั่นตัวของไอน้ำ(condensationnuclei)แล้วจึงรวมกันเป็นเมฆและเกิดเป็นเม็ดฝนหรือการเกิดอนุภาคแข็งตัวของเมฆ(Freezing nuclei)โดยการเกิดฝนตกมีลักษณะที่แตกต่างกันและขึ้นอยู่กับอุณหภูมิในขณะนั้นเช่นฝนละอองฝนน้ำค้างเกล็ดน้ำแข็งหิมะหรือลูกเห็บเป็นต้นโดยรวมเรียกว่า หยาดน้ำฟ้า

(Preciptation)และฝนสามารถตกได้เป็นบริเวณกว้างประมาณ100 กิโลเมตร

มาตรวัดน้ำฝนมีความละเอียด0.25มิลลิเมตรหรือ0.01นิ้วหรือใช้มาตรวัดลิตรต่อตารางเมตรและมีเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ1-2มิลลิเมตรทั้งนี้ฝนมีค่าความเป็นกรด-ด่าง(PH)น้อยกว่า6ซึ่งการกระบวนการเกิดฝนมีการเกิดกรดคาร์บอนิกซึ่งเกิดจากก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์แต่ในพื้นที่ทะเลทรายจะมีฝุ่นซึ่งส่งผลปริมาณของแคลเซียมคาร์บอเนตเพิ่มมากขึ้น จึงส่งผลต่อต้านความเป็นกรด ฝนในบริเวณทะเลทะเลจึงมีค่าPHเป็นกลางหากค่าPHมีค่าน้อยกว่า5.6จะถือว่าเป็นฝนกรด (acid rain)

ทฤษฎีการเกิดฝน ตามหลักวิทยาศาสตร์

  1. เกิดการชนและรวมตัวกันหรือการจับตัวกันหรือการเกิดฝนในพื้นที่เขตร้อน ภายในก้อนเมฆมีการเคลื่อนที่ของเม็ดเมฆทั้งขนาดใหญ่และขนาดเล็กด้วยความเร็วที่แตกต่างกันทำให้เกิดการชนและรวมตัวกันระหว่างเม็ดเมฆขนาดใหญ่และขนาดเล็กจนมีขนาดใหญ่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆและเกิดปฏิกิริยาลูกโซ่ และเกิดฝนในในพื้นที่เขตร้อน มีอุณหภูมิสูงกว่า 0 องศาเซลเซียส
  2. โดยวิธีการผลึกน้ำแข็ง(Bergeron-Findeisen process) ภายในมีเมฆไอน้ำและผลึกน้ำแข็งซึ่งอยู่ในสภาวะที่มีอุณหภูมิสูงกว่า0องศาเซลเซียสโดยรวมเรียกว่าsupercooledwaterและเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติโดยทั่วไปเมื่อไอน้ำผลึกน้ำแข็งและน้ำจึงทำให้เกิดสภาวะไร้เสถียรภาพเนื่องจากความดันของไอน้ำมีค่ามากกว่าความดันของไอน้ำและผลึกน้ำแข็งดังนั้นจึงเกิดการกลั่นตัวของไอน้ำรวมตัวกับผลึกน้ำแข็งเกิดการระเหยเป็นไอน้ำเมื่อเกิดขึ้นซ้ำๆจะทำให้ผลึกน้ำแข็งมีขนาดใหญ่ขึ้นกลายเป็นหิมะหากในบริเวณดังกล่าวมีอุณหภูมิสูงกว่า0องศาเซลเซียสจึงเกิดเป็นฝนตกลงสู่พื้นดิน

โดยสรุป การเกิดฝน คือเกิดการระเหยของไอน้ำรวมตัวกันเป็นเมฆลอยขึ้นสู่ท้องฟ้าในปริมาณมากจึงเกิดเป็นฝนตกลงสู่พื้นดินไหลลงสู่แหล่งน้ำตามธรรมชาติ เช่น แม่น้ำ คลอง ทะเล มหาสมุทร เป็นต้น และเกิดเป็นวัฏจักรการเกิดฝนต่อไป

ปั๊มบ้านบอกต่อ! กับเกร็ดความรู้เรื่องปั๊มน้ำ และสารพัดวิธีแก้ปัญหาจุกจิกภายในบ้าน เรามีคำตอบให้คุณได้ทุกวัน
น้องปั๊มบ้านมีบริการซ่อม ติดตั้ง และจำหน่ายปั๊มน้ำ
– ช่างเข้าหน้างานภายใน 1-3 ชม.
– รับประกัน(งานซ่อม 15 วัน) (งานติดตั้ง 90 วัน)
– ทั่วกรุงเทพปริมณฑล และทั่วประเทศ(บางพื้นที่)
เพื่อให้ลูกค้าได้แก้ปัญหาได้อย่างตรงจุดทันท่วงทีและไม่ต้องเสียเวลาลองผิดลองถูกกันอีกด้วยครับ
แจ้งปัญหาหรือปรึกษาฟรีเกี่ยวกับปั๊มน้ำ
โทร 095-768-8937 หรือ Add line id : @pumpban
ในเวลาทำการ จ-เสาร์ 8.30-17.30น. ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์หยุดนักขัตฤกษ์