ถังเก็บน้ำทำหน้าที่เป็นจุดพักน้ำ มีหน้าที่สำรองน้ำไว้ให้สมาชิกในบ้านใช้กรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน อย่างกรณีท่อส่งประปาเสียหาย น้ำประปาไม่ไหล ไม่สามารถส่งน้ำประปามาได้ ซึ่งส่งผลกระทบต่อการอุปโภคบริโภค ทำให้ไม่สามารถทำกิจกรรมต่างๆ ที่ต้องใช้น้ำในช่วงเวลานั้นได้ หากกำลังมองหาถังเก็บน้ำสักถังมาติดตั้งที่บ้าน แต่ยังไม่ทราบว่าจะเลือกถังเก็บน้ำอย่างไรให้เหมาะกับการใช้งานในบ้าน บทความนี้ จะมาให้คำแนะนำเกี่ยวกับประเภทของถังเก็บน้ำ วัสดุ และวิธีการเลือกใช้ ตามงบประมาณและการใช้งานตามความเหมาะสมของแต่ละบ้าน

ถังเก็บน้ำในปัจจุบัน แบ่งออกเป็น 3 ประเภท ดังนี้                                                                           

ถังเก็บน้ำพลาสติก มีความยืดหยุ่นสูง ไม่แตกหักง่าย น้ำหนักเบา เคลื่อนย้ายง่าย ราคาถูก สามารถตั้งกลางแดดได้ น้ำไม่ร้อน ไม่เป็นสนิม ไม่กรอบแตก ใส่น้ำได้ทั้งน้ำประปา น้ำฝน น้ำคลอง น้ำบาดาล สามารถติดตั้งได้ทั้งบนดินและใต้ดินทุกชนิด แต่เนื่องจากถังเก็บน้ำชนิดนี้ มีอายุการใช้งานสั้น ถ้าตั้งไว้กลางแจ้งและใช้ไปนานๆ อาจจะเกิดตะไคร่น้ำได้ ดังนั้นต้องหมั่นทำความสะอาด ปัจจุบันมีนวัตกรรมยับยั้งเชื้อแบคทีเรีย รวมถึงนวัตกรรมพอลิเมอร์ชนิดพิเศษสำหรับผลิตถังเก็บน้ำโดยเฉพาะ เช่น วัสดุ   พอลิเมอร์ Elixir ที่ได้รับรองความปลอดภัยมาตรฐานระดับโลก พร้อมคุณสมบัติต่างๆ เช่น ยับยั้งตะไคร่ ปกป้องแสงแดดและความร้อน ถังเก็บน้ำพลาสติกบางประเภท มีปั๊มน้ำอัตโนมัติอยู่ในตัวเพื่อความสะดวก ติดตั้งง่าย ช่วยประหยัดพื้นที่จัดวาง เหมาะกับบ้านที่มีพื้นที่น้อย และยังมีข้อดีคือ ไม่ต้องกังวลเรื่องปัญหาน้ำท่วมปั๊ม เนื่องจากปั๊มน้ำอยู่สูงเพราะติดตั้งอยู่บนถังเก็บน้ำ

ถังเก็บน้ำไฟเบอร์กลาส ถังน้ำชนิดนี้ ถือได้ว่าเป็นถังน้ำที่ได้รับความนิยมนำไปติดตั้งไว้ในบริเวณบ้าน เพราะมีหลากหลายรูปแบบให้เลือก และสวยงาม สามารถนำไปวางให้เหมาะกับบ้านได้หลากหลาย รูปแบบ นอกจากจะมีรูปทรงและขนาดที่หลากหลายแล้ว ยังสามารถใช้งานได้อย่างสะดวกสบาย ถังเก็บน้ำชนิดนี้ราคาค่อนข้างสูง แต่ก็ถือว่าคุ้มราคาเพราะมีความแข็งแรง ทนทาน น้ำหนักเบา รับแรงดันได้ดี ไม่เกิดสนิม ไม่เป็นพิษกับน้ำ ใช้ได้กับทั้งน้ำสะอาดและน้ำกร่อย สามารถติดตั้งทั้งบนดินและใต้ดิน ข้อจำกัดของถังเก็บน้ำชนิดนี้ คือจะไม่มีขาตั้ง ดังนั้นอาจไม่สะดวกในการทำความสะอาด

ถังเก็บน้ำสเตนเลส ทำมาจากสเตนเลสเกรดสูง ดังนั้นจึงหมดปัญหาเรื่องเกิดสนิม มีความทนทาน ผิวมันวาว หรูหรา สวยงาม มีขาตั้ง และรูถ่ายน้ำที่ก้นถัง ทำให้สะดวกในการล้างทำความสะอาด ข้อคำนึงในการใช้งานของถังเก็บน้ำสเตนเลส คือ วัสดุจะไม่ทนต่อกรดด่าง จึงเหมาะกับใช้บรรจุน้ำสะอาดหรือ  น้ำประปาเท่านั้น ไม่ควรใช้กับพื้นที่ที่มีน้ำกร่อยหรือน้ำบาดาล และควรระวังการเกิดสนิม ที่อาจขึ้นตามรอยต่อด้วย  

การเลือกขนาดความจุของถังเก็บน้ำ ควรเลือกขนาดให้เหมาะสมกับจำนวนสมาชิกที่อาศัยอยู่ในบ้าน  โดยอ้างอิงจากปริมาณการใช้น้ำของสมาชิกในบ้าน ซึ่งเฉลี่ยประมาณ 200ลิตรต่อวันต่อคน นำไปคูณกับจำนวนสมาชิกในครอบครัว และจำนวนวันที่ต้องการสำรองน้ำให้เพียงพอก็จะได้ปริมาณการใช้น้ำของแต่ละครอบครัว อย่างไรก็ตาม การใช้น้ำของแต่ละคนไม่เท่ากันตามกิจกรรมที่แตกต่างกัน โดยอาจจะมากกว่าหรือน้อยกว่า 200 ลิตรต่อวันได้ แต่อย่างไรก็ตาม  การเลือกขนาดความจุของถังเก็บน้ำตามจำนวนสมาชิกในครอบครัว 

เมื่อเข้าใจถึงรูปแบบและวิธีการเลือกขนาดถังเก็บน้ำแล้ว ก็สามารถจัดหาถังเก็บน้ำที่เหมาะสมกับจำนวนคน การใช้งาน และลักษณะพื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ หากใช้ถังเก็บน้ำใต้ดินจะมีข้อดีเรื่องประหยัดพื้นที่ อุณหภูมิน้ำเปลี่ยนแปลงน้อย แต่ติดตั้งและดูแลรักษายากกว่า ในขณะที่ถังเก็บน้ำบนดินจะติดตั้งและดูแลรักษาง่าย มีรูปแบบสีสันให้เลือกหลากหลาย แต่ก็กินพื้นที่ และควรระวังไม่ให้โดนแดดมากเพราะอาจทำให้น้ำร้อนได้

ปั๊มบ้านบอกต่อ! กับเกร็ดความรู้เรื่องปั๊มน้ำ และสารพัดวิธีแก้ปัญหาจุกจิกภายในบ้าน เรามีคำตอบให้คุณได้ทุกวัน
น้องปั๊มบ้านมีบริการซ่อม ติดตั้ง และจำหน่ายปั๊มน้ำ
– ช่างเข้าหน้างานภายใน 1-3 ชม.
– รับประกัน(งานซ่อม 15 วัน) (งานติดตั้ง 90 วัน)
– ทั่วกรุงเทพปริมณฑล และทั่วประเทศ(บางพื้นที่)
เพื่อให้ลูกค้าได้แก้ปัญหาได้อย่างตรงจุดทันท่วงทีและไม่ต้องเสียเวลาลองผิดลองถูกกันอีกด้วยครับ
แจ้งปัญหาหรือปรึกษาฟรีเกี่ยวกับปั๊มน้ำ
โทร 095-768-8937 หรือ Add line id : @pumpban
ในเวลาทำการ จ-เสาร์ 8.30-17.30น. ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์หยุดนักขัตฤกษ์