ปั๊มน้ำอัตโนมัติร้อนขึ้นอย่างผิดปกติ จะแก้ไขได้ยังไง?

ทำงานหนักตั้งแต่เช้ายันเย็น กลับถึงบ้านมา ใคร ๆ ก็อยากอาบน้ำอุ่นให้ชื่นใจกันอยู่แล้ว พอจะปล่อยตัวปล่อยไปใจไปกับน้ำอุ่นที่ไหลออกมาจากฝักบัว เรากลับพบว่าน้ำไม่ไหล!! ทั้ง ๆ ที่เครื่องทำน้ำอุ่นก็ทำงานได้ปกติ แต่พอมาดูที่ปั๊มน้ำกลับพบว่ามันร้อนจี้เลย แถมยังหยุดทำงานไปแล้วด้วย

ปั๊มน้ำที่ใช้กันตามบ้าน มักเป็น ปั๊มน้ำอัตโนมัติ (Automatic Water Pump) ที่ดูดน้ำจากแทงค์หรือระบบประปาเข้าไปในถังความดัน (Pressure Tank) เมื่อน้ำเข้าสู่ถังความดันผ่านท่อดูดน้ำ (Suction Line) น้ำจะทำให้อากาศภายในถังลดลงเหลือเพียงแค่ส่วนที่อยู่เหนือน้ำเท่านั้น และอากาศส่วนนี้ทำให้น้ำเกิดแรงดัน 

เวลาเราเปิดใช้อุปกรณ์ต่าง ๆ เช่น ก๊อกน้ำ อ่างล้างมือ ฝักบัว ที่ฉีดก้น ฯลฯ อากาศที่อยู่ด้านบนของถัง จะบีบอัดให้น้ำมีแรงดันในการไหลไปสู่อุปกรณ์ต่าง ๆ ผ่านท่อส่งน้ำ (Discharge Line) ถ้าเราเปิดน้ำเยอะแรงดันจะน้อย และถ้าเราเปิดน้ำน้อยแรงดันจะเยอะ

ปกติปั๊มน้ำอัตโนมัติจะมีระบบควบคุมให้ปริมาณน้ำและอากาศ อยู่ในถังแบบ 50 / 50 อยู่เสมอ เวลามันดันน้ำไปยังอุปกรณ์ต่าง ๆ จะมีการสูญเสียอากาศที่อยู่ภายในปั๊มด้วย ซึ่งมอเตอร์ของปั๊มจะทำหน้าที่เป็นตัวควบคุมอากาศในถังให้เพียงพอตลอดเวลา

แต่ถ้าวันหนึ่ง เกิดเรื่องที่ทำให้ปั๊มน้ำเสียหาย เช่น ถังความดัน หรือ ท่อน้ำมีรอยรั่ว เป็นต้น ปัญหาที่ตามมา คือ น้ำและอากาศจะไหลออกจากท่อน้ำอยู่ตลอดเวลา จนทำให้มอเตอร์ต้องทำงานหนักเพื่อเติมอากาศเข้าสู่ตัวถัง นาน ๆ เข้ามอเตอร์ก็ทำงานหนักเกินไป จนปั๊มน้ำของเราร้อนผิดปกติ  (Overheating) ได้เหมือนกัน

ปัญหาปั๊มน้ำร้อนเกินไปส่งผลเสียหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็น ทำให้ปั๊มน้ำทำงานผิดปกติหรือหยุดทำงาน  ทำให้มอเตอร์ไหม้ ทำให้ซีลหรือโอริงเสียหาย และยังเปลืองพลังงานและค่าใช้จ่ายอีกด้วย แต่ใครที่กำลังเจอกับปัญหานี้อยู่ยังเพิ่งเครียดไปนะ!! ลองมาดูวิธีแก้ไขปัญหาเบื้องต้นกันก่อนดีกว่า

ปิดปั๊มน้ำ – สิ่งแรกที่เราควรทำเลย คือ ปิดระบบปั๊มน้ำก่อน เพราะถ้าปล่อยให้มันทำงานต่อไป อุปกรณ์ภายในอาจจะเสียหายจากความร้อนได้ จากนั้นให้เราระบายความร้อนโดยการเปิดฝาครอบปั๊มน้ำ หรือ ปล่อยให้มอเตอร์เย็นเสียก่อน แล้วค่อยจัดการแก้ไขปัญหาต่อไป 

อุดรอยรั่ว – ลองดูว่าที่แทงค์น้ำ ถังความดัน หรือ ท่อน้ำมีรอยรั่วเกิดขึ้นหรือไม่ เพราะการรั่วไหลของท่อน้ำ อาจทำให้ปั๊มน้ำต้องทำงานอยู่ตลอดเวลา เพื่อเติมอากาศเข้าสู่ระบบ ถ้ามีให้รีบติดต่อช่างให้มาทำการซ่อมแซมทันที และเพื่อให้ง่ายต่อการทำงานของช่าง เราควรทำจุดสังเกตตำแหน่งรอยรั่ว พร้อมกับอธิบายให้ช่างเข้าใจอย่างชัดเจนด้วย   

ซื้อโอริงใหม่ – ปกติปัญหาปั๊มน้ำรั่วที่เป็นต้นตอของปั๊มน้ำร้อนผิดปกติ มักเกิดจากการเสื่อมสภาพของโอริง หรือ อุปกรณ์กันซึมกันรั่วของน้ำที่อยู่ในส่วนต่าง ๆ ของปั๊ม เช่น กระบอกสูบ ปั๊ม หรือ วาล์ว ดังนั้น การตรวจสภาพและเปลี่ยนโอริงก็ช่วยแก้ไขปัญหาเรื่องการรั่วซึมของน้ำได้เหมือนกัน  

เปลี่ยนตลับลูกปืน – ปกติในมอเตอร์จะมีตลับลูกปืนที่ทำหน้าที่เป็นตัวรองรับเพลา (Sheft) ให้อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม แต่ถ้าตลับลูกปืนเสื่อมสภาพ สิ่งที่ตามมา คือ การทำงานของเพลาที่ผิดปกติ จนทำให้ปั๊มน้ำอัตโนมัติของเราเกิดเสียงดังน่ารำคาญ และตัวปั๊มน้ำอาจเกิดอาการร้อนผิดปกติได้ ดังนั้น หมั่นเช็คตลับลูกปืนว่าเสื่อมสภาพหรือไม่ และเปลี่ยนให้เหมาะสม

เช็คกระแสไฟฟ้าในมอเตอร์ – บางทีมอเตอร์ของปั๊มน้ำอาจปล่อยกระแสไฟฟ้าออกมามากเกินไป จนมันร้อนจี้ และทำให้ตัวปั๊มร้อนจัด ซึ่งปัญหานี้เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ เช่น ระบบลมภายในปั๊มที่ผิดปกติ หรือ การเสียหายของลูกปืน เป็นต้น ดังนั้น เราควรตรวจสอบมอเตอร์ด้วยว่ามีปัญหาอะไรหรือไม่ 

ทั้งหมดนี้ก็คือวิธีการแก้ไขปัญหาปั๊มน้ำร้อนผิดปกติในเบื้องต้น ซึ่งเราหวังว่ามันจะช่วยให้ทุกคนเอาตัวรอดได้ในเวลาที่เจอกับปัญหานี้

เพียงเท่านี้ลูกค้าก็จะได้รู้หลักการทำงานของปั๊มน้ำ
แต่หากต้องการให้น้องปั๊มบ้านช่วยเหลือ เช่น ปั๊มน้ำดังไม่หยุด ปั๊มน้ำดังตลอด ปั๊มน้ำทำงานถี่ๆ ปั๊มน้ำดังเป็นระยะๆ หรืออาการต่างๆ
น้องปั๊มบ้านมีบริการซ่อม ติดตั้ง และจำหน่ายปั๊มน้ำ
– ช่างเข้าหน้างานภายใน 1-3 ชม.
– รับประกัน(งานซ่อม 7 วัน) (งานติดตั้ง 30 วัน)
– ทั่วกรุงเทพปริมณฑล และทั่วประเทศ(บางพื้นที่)
เพื่อให้ลูกค้าได้แก้ปัญหาได้อย่างตรงจุดทันท่วงทีและไม่ต้องเสียเวลาลองผิดลองถูกกันอีกด้วยครับ
แจ้งปัญหาหรือปรึกษาฟรีเกี่ยวกับปั๊มน้ำ
โทร 095-768-8937 หรือ Add line id : @pumpban
ในเวลาทำการ จ-เสาร์ 8.30-17.30น. ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์