มาทำความรู้จัก “เช็ควาล์ว” ให้มากขึ้นกัน!

เช็ควาล์ว คืออะไร มีชื่อเรียกอีกอย่างว่า วาล์วกันกลับ มีหน้าที่ในการป้องกันและปิดกั้นน้ำ ไม่ให้ไหลย้อนกลับ หรือให้ไหลไปในทิศทางเดียว โดยเช็ควาล์วนั้นจะสามารถติดตั้งได้เฉพาะแนวนอนเท่านั้น และมีการทำงานแบบอัตโนมัติ ซึ่งเช็ควาล์วที่นิยมใช้กันเป็นจำนวนมากในปัจจุบัน จะมีด้วยกัน 2 แบบเช็ควาล์ว ก็คือ เช็ควาล์วแบบหยุดด้วยการยก และเช็ควาล์วแบบหยุดด้วยการสวิง เช็ควาล์วทั้ง 2 รูปแบบนี้ จะมีวัสดุในการผลิตทั้งแบบพลาสติก สแตนเลส และแบบทองเหลือง ซึ่งจะให้คุณสมบัติความคงทนที่แตกต่างกันออกไป

วิธีการใช้เช็ควาล์วที่ถูกต้องนั้น จะต้องมีขนาดใหญ่กว่าขนาดของท่อประมาณ 1 ไซซ์ เนื่องจากว่ารูภายในเช็ควาล์วจะมีขนาดค่อนข้างเล็ก การที่ใช้ขนาดใหญ่กว่าขนาดของท่อนั้น จะทำให้การไหลของน้ำสะดวกมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ ในการประกอบเช็ควาล์วเข้ากับท่อ จำเป็นจะต้องใช้เทปพันเกลียวของข้อท่อ เพื่อทำให้การขันนั้นมีความแน่น และป้องกันการรั่วซึมของน้ำ ซึ่งส่งผลเสียของประสิทธิภาพของระบบน้ำได้

ประเภทของเช็ควาล์วประเภทอื่น ๆ ที่สามารถใช้ได้ในระบบน้ำ ได้แก่

  1. เช็ควาล์วสปริง
  1. เช็ควาล์วสวิง
  1. สปริงเช็ควาล์ว
  1. เช็ควาล์วไฮดรอลิค
  1. เช็ควาล์วปั๊มลม

อย่างไรก็ตาม การเลือกใช้เช็ควาล์วประเภทต่าง ๆ นั้น ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของหน้างาน ซึ่งควรเลือกใช้วัสดุที่มีความคงทนต่อการกัดกร่อนจากน้ำ สภาพอากาศ หรือสารเคมี หากใช้ภายในงานประเภทของเหลวที่เป็นอันตราย ซึ่งจะพบได้มากภายในงานอุตสาหกรรม นอกจากนี้ แรงดันในการทำงานยังมีส่วนเกี่ยวข้องในการติดตั้งเช็ควาล์วอีกด้วย

เพียงเท่านี้ลูกค้าก็จะได้รู้หลักการทำงานของปั๊มน้ำ
แต่หากต้องการให้น้องปั๊มบ้านช่วยเหลือ เช่น ปั๊มน้ำดังไม่หยุด ปั๊มน้ำดังตลอด ปั๊มน้ำทำงานถี่ๆ ปั๊มน้ำดังเป็นระยะๆ หรืออาการต่างๆ
น้องปั๊มบ้านมีบริการซ่อม ติดตั้ง และจำหน่ายปั๊มน้ำ
– ช่างเข้าหน้างานภายใน 1-3 ชม.
– รับประกัน(งานซ่อม 7 วัน) (งานติดตั้ง 30 วัน)
– ทั่วกรุงเทพปริมณฑล และทั่วประเทศ(บางพื้นที่)
เพื่อให้ลูกค้าได้แก้ปัญหาได้อย่างตรงจุดทันท่วงทีและไม่ต้องเสียเวลาลองผิดลองถูกกันอีกด้วยครับ
แจ้งปัญหาหรือปรึกษาฟรีเกี่ยวกับปั๊มน้ำ
โทร 095-768-8937 หรือ Add line id : @pumpban
ในเวลาทำการ จ-เสาร์ 8.30-17.30น. ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์