ถ้ามิเตอร์น้ำที่บ้านโดนขโมย ต้องทำยังไง?

อย่างที่เราเคยเห็นตามข่าวเรื่องของโจรหรือขโมยมิเตอร์น้ำ เป็นภัยเงียบที่ใกล้ตัวทุกคนมาก ๆ หลายคนมักจะคุ้นชินกับการทิ้งบ้านเอาไว้ โดยไม่ได้ป้องกันให้ดีซะก่อน ซึ่งบางคนก็เคยถูกโจรงัดมิเตอร์น้ำจนทำให้บ้านเสียหาย ฉะนั้น หากเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นกับที่บ้านแล้ว เรามีขั้นตอนในการดำเนินการหลังจากที่มิเตอร์น้ำโดนขโมยมาฝากกัน

ขั้นแรก ไปแจ้งความที่สถานีตำรวจเพื่อดำเนินคดี และเพื่อใช้ในการขออนุมัติมิเตอร์น้ำตัวใหม่ นำใบเสร็จค่าน้ำประปาไปด้วย เพราะต้องใช้เลขทะเบียนผู้ใช้

ขั้นที่สอง นำใบแจ้งความ ไปติดต่อที่สำนักงานประปา ทางประปาจะรับเรื่อง และติดมิเตอร์ใหม่ให้ใหม่โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย โดยนำสำเนาบัตรประชาชนและทะเบียนบ้านของผู้แจ้งติดไปด้วย

ขั้นที่สาม รอเจ้าหน้าที่มาทำการติดตั้งให้ไม่เกิน 1 สัปดาห์ หรืออาจจะภายในวันที่มาแจ้ง

เมื่อเราทราบถึงขั้นตอนหลังจากที่มิเตอร์โดนขโมยไปแล้ว เรายังได้รวบรวมวิธีป้องกันมิเตอร์น้ำถูกขโมย เพื่อเป็นแนวทางในการป้องกัน ในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงเราก็จะเห็นวิธีการป้องกันหลากหลายรูปแบบ ทั้งแบบที่ทางการประปาทำให้หรือเจ้าของบ้านทำเอง ซึ่งก็สามารถทำได้ถือว่าเป็นการป้องกันของหลวงไม่ให้ถูกขโมย หากไม่ทำให้มาตรวัดน้ำชำรุดเสียหาย และผิดเงื่อนไขของการประปา เรามาดูกันว่ามีวิธีป้องกันอย่างไรบ้าง

ซ่อนแอบ เป็นวิธีอำพรางตัวซ่อนมาตรวัดน้ำไม่ให้ถูกขโมย วิธีนี้ประหยัดและทำง่าย โดยใช้อิฐบล็อกมาวางเรียงกันเพื่อปกปิดมิเตอร์น้ำ

เทปูนปกปิด แนวคิดนี้ทางการประปาแนะนำให้ลูกบ้าน เพื่อป้องกันการถูกขโมยในพื้นที่เสี่ยง ระดับการป้องกันยาวนานจนกว่าจะเปลี่ยนมาตรอีกครั้ง

กรงเหล็กครอบ ทำกรงเหล็กครอบตัวมาตรวัดน้ำ ถือว่าป้องกันได้ดีอีกวิธีหนึ่ง มีความแข็งแรง หรือป้องกันการชนจากสิ่งอื่น ๆ เพิ่มความสวยงามด้วยการออกแบบ และทาสีตัวเหล็กให้สวยงาม

ชุดล็อกมาตรวัดน้ำ หาซื้อได้ตามร้านเครื่องมือช่างประปา หรือ ซื้อตามร้านค้า เป็นวิธีที่ง่ายและสะดวกเพียงแค่ล็อกมาตรวัดน้ำกับชุดล็อก เวลาถอดมาตรวัดน้ำออกต้องมีเครื่องมือเฉพาะสำหรับถอดออกโดยเฉพาะ จึงเป็นวิธีการที่ได้รับความนิยมและป้องกันได้ดี 

สุดท้ายแล้วไม่ว่าจะป้องกันอย่างไร หากเกิดเหตุสุดวิสัย หรือ พบเห็นการโจรกรรม ติดต่อแจ้งข้อมูลได้ที่การประปาสาขานั้น ๆ หรือสายด่วน 1125 การประปานครหลวง ให้บริการในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล และสายด่วน 1662 การประปาส่วนภูมิภาค ให้บริการในพื้นที่ต่างจังหวัด

เพียงเท่านี้ลูกค้าก็จะได้รู้หลักการทำงานของปั๊มน้ำ
แต่หากต้องการให้น้องปั๊มบ้านช่วยเหลือ เช่น ปั๊มน้ำดังไม่หยุด ปั๊มน้ำดังตลอด ปั๊มน้ำทำงานถี่ๆ ปั๊มน้ำดังเป็นระยะๆ หรืออาการต่างๆ
น้องปั๊มบ้านมีบริการซ่อม ติดตั้ง และจำหน่ายปั๊มน้ำ
– ช่างเข้าหน้างานภายใน 1-3 ชม.
– รับประกัน(งานซ่อม 7 วัน) (งานติดตั้ง 30 วัน)
– ทั่วกรุงเทพปริมณฑล และทั่วประเทศ(บางพื้นที่)
เพื่อให้ลูกค้าได้แก้ปัญหาได้อย่างตรงจุดทันท่วงทีและไม่ต้องเสียเวลาลองผิดลองถูกกันอีกด้วยครับ
แจ้งปัญหาหรือปรึกษาฟรีเกี่ยวกับปั๊มน้ำ
โทร 095-768-8937 หรือ Add line id : @pumpban
ในเวลาทำการ จ-เสาร์ 8.30-17.30น. ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์