วิธีการติดตั้งถังแรงดันน้ำปั๊มน้ำด้วยตัวเอง

ก่อนที่จะเจาะท่อประปาควรตรวจสอบว่าถังแรงดันของบ่อนั้นมีน้ำขังอยู่หรือไม่ วิธีง่าย ๆ ก็คือลองขยับถัง มันจะหนักมากถ้ามันเต็มไปด้วยน้ำ ซึ่งสามารถทดสอบถังโดยเปิดวาล์วปล่อยแรงดัน ถ้าน้ำคายออกมากกว่าอากาศ แสดงว่าถังเต็ม การแตะที่แทงค์ก็มีประโยชน์เช่นกัน เพราะมันจะฟังดูกลวงทุกที่ที่ไม่มีน้ำ และจะต้องซื้อถังสำรองก่อนจึงจะเริ่มต้นได้ ทำให้ชีวิตง่ายขึ้นด้วยการซื้อถังขนาด และยี่ห้อเดียวกันกับปัจจุบัน ทำให้การติดตั้งง่ายขึ้น โดยพื้นฐานแล้วทำให้สามารถติดตั้งแบบ Plug-and-Play แทนที่จะใช้เวลาหลายชั่วโมงในการพยายามหาตัวเชื่อมต่อและการกำหนดค่าระบบประปาที่เหมาะสม

วิธีการติดตั้งถังแรงดัน

  1. นำถังเก่าออก

จะต้องระบายถังก่อนที่จะเข้าสู่กระบวนการมากเกินไป อย่างไรก็ตาม บางครั้งถุงลมในถังอาจติดอยู่สูงในถังและทำให้ระบายน้ำไม่หมด หากมีท่อระบายน้ำสามารถถอดถังออก พลิกไปด้านข้างใกล้ท่อระบายน้ำ และเจาะรูในนั้นเพื่อปล่อยน้ำที่เหลืออยู่ มิฉะนั้นจะต้องถอดถังออกจากบ้านตามที่เป็นอยู่

  • ปิดไฟฟ้าเข้าปั๊มบ่อบาดาล
  • ต่อสายยางสวนเข้ากับถังและเปิดวาล์วระบายน้ำเพื่อระบายน้ำออก เปิดก๊อกสองสามก๊อกในบ้านด้วยเพื่อให้น้ำไหลออกเร็วขึ้น
  • ถอดถังแรงดันออกจากตลิ่งโดยคลายสหภาพ ขึ้นอยู่กับระบบประปาของพื้นที่ อาจต้องถอดท่อส่งน้ำสองท่อ ท่อส่งที่เข้ามาในถังจากบ่อน้ำและท่อที่ออกมาจากถังไปยังบ้าน อุปกรณ์เหล่านี้จะแน่น ดังนั้น ให้ใช้ประแจท่อสองตัวในทิศทางตรงกันข้ามเพื่อคลายออกหากจำเป็น
  • ยกถังขึ้นและถอดออก
  1. เตรียมถังใหม่

ถังแรงดันน้ำใหม่จะเป็นเพียงถังเดียว มันจะไม่มีท่อประปาติดอยู่ ดังนั้น จะต้องติดท่อประปาด้วยตัวเอง โชคดีที่ข้อต่อเกลียวทำให้งานนี้ง่ายขึ้น การติดตั้งถังใหม่นั้นง่ายพอ ๆ กับการขันท่อจ่ายน้ำเข้าในถังแล้วจึงรวมเข้ากับข้อต่อเดี่ยว ให้พันปลายเกลียวของทางแยก T ในเทปของช่างประปา ร้อยทางแยกที่ด้านล่างของถังแรงดัน และร้อยท่อระบายน้ำเข้าด้านหน้าทางแยกตัวที จากนั้นร้อยวาล์วระบายแรงดันที่ด้านหน้าทางแยกข้างท่อระบายน้ำ ขันสกรูเกจวัดแรงดันเข้าไปในช่องเปิดด้านบนของตัว T วางสวิตช์แรงดันในช่องเปิดอีกช่องหนึ่งบนทางแยก แล้วร้อยขั้วต่อ PVC ตัวเมียเข้ากับแต่ละด้านของตัว T ด้านหนึ่งจะไปที่สายน้ำที่ไหลเข้าและอีกด้านเข้ากับสายขาออก รวมทั้งทดสอบปั๊มโดยวางเกจยางบนวาล์วระบายที่ด้านบนของถัง

  1. ติดตั้งถังใหม่

เนื่องจากซื้อถังแรงดันใหม่ให้เหมือนกับถังเก่า การติดตั้งถังแรงดันใหม่จึงเป็นเรื่องง่าย เพียงแค่พันด้ายในเทปของช่างประปาและประกอบระบบประปาให้เหมือนเมื่อก่อน โดยวางถังแรงดันน้ำในตำแหน่งเดิม และร้อยสายน้ำเข้าและออกเข้าที่ สุดท้ายเปิดเครื่องสูบน้ำในบ่อน้ำอีกครั้ง

เพียงเท่านี้ลูกค้าก็จะได้รู้หลักการทำงานของปั๊มน้ำ
แต่หากต้องการให้น้องปั๊มบ้านช่วยเหลือ เช่น ปั๊มน้ำดังไม่หยุด ปั๊มน้ำดังตลอด ปั๊มน้ำทำงานถี่ๆ ปั๊มน้ำดังเป็นระยะๆ หรืออาการต่างๆ
น้องปั๊มบ้านมีบริการซ่อม ติดตั้ง และจำหน่ายปั๊มน้ำ
– ช่างเข้าหน้างานภายใน 1-3 ชม.
– รับประกัน(งานซ่อม 7 วัน) (งานติดตั้ง 30 วัน)
– ทั่วกรุงเทพปริมณฑล และทั่วประเทศ(บางพื้นที่)
เพื่อให้ลูกค้าได้แก้ปัญหาได้อย่างตรงจุดทันท่วงทีและไม่ต้องเสียเวลาลองผิดลองถูกกันอีกด้วยครับ
แจ้งปัญหาหรือปรึกษาฟรีเกี่ยวกับปั๊มน้ำ
โทร 095-768-8937 หรือ Add line id : @pumpban
ในเวลาทำการ จ-เสาร์ 8.30-17.30น. ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์