วิธีการทําความสะอาดท่อระบายน้ำ

คุณอาจเป็นหนึ่งคนที่กำลังกังวลกับเครื่องซักผ้าที่ท่อระบายน้ำอุดตัน วันนี้หากคุณต้องการใช้งานอีกครั้งเร็ว ๆ คุณจะต้องปลดล็อกท่อระบายน้ำทิ้ง ซึ่งขั้นตอนนั้นไม่ยาก เริ่มต้นด้วยการทำความสะอาดกับดัก หากวิธีนี้แก้ปัญหาไม่ได้ ให้ใช้เบกกิ้งโซดา สปริงดึง ใช้เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง และด้านล่างคือวิธีการทำความสะอาดท่อระบายน้ำที่ทำแล้วได้ผลอย่างแน่นอน

  1. ทำความสะอาดกับดักท่อน้ำทิ้ง

ขั้นตอนแรกคือ การทำความสะอาดกับดักท่อน้ำทิ้ง หยิบถังแล้ววางไว้ใต้กับดักท่อน้ำทิ้ง คลายเกลียวซีลที่ด้านล่างของก๊อกน้ำแล้วระบายน้ำและสิ่งสกปรกออก จากนั้นคลายเกลียวออกจนสุดแล้วล้างออกด้วยก๊อก ถัดไปปิดกับดักท่อน้ำทิ้ง หรือ เชื่อมต่อใหม่กับท่อระบายน้ำ แล้วถ้าน้ำยังอุดตันอยู่? ลองทำตามขั้นตอนใดขั้นตอนหนึ่งต่อไปนี้

  1. ล้างท่อระบายน้ำด้วยน้ำเดือดและเบกกิ้งโซดา

บางครั้งการอุดตันอยู่ลึกกว่ากับดักท่อน้ำทิ้ง ในการเปิดท่อระบายน้ำที่อุดตัน ก่อนอื่นให้เติมน้ำเดือดและเบกกิ้งโซดาหนึ่งซองลงในถัง ถอดท่อระบายน้ำออกจากเครื่องซักผ้า แล้วค่อย ๆ เทน้ำลงในท่อระบายน้ำโดยใช้กรวย รอสักครู่ และทดสอบว่าท่อระบายน้ำยังคงไหลอยู่หรือไม่ หากคุณเทน้ำลงไป

  1. ขจัดสิ่งอุดตันด้วยงูเหล็ก

สามารถใช้งูเหล็กสำหรับท่อระบายน้ำที่อุดตันในเครื่องซักผ้า เพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุด ขั้นแรกให้ถอดกับดักท่อน้ำทิ้งออกจากท่อระบายน้ำแล้วลงสู่ท่อระบายน้ำจากที่นั่น เลื่อนงูเหล็กลงไปในท่อระบายน้ำจนกว่าคุณจะไปต่อไม่ได้ หากลงมาจนถึงสิ่งกีดขวางแล้ว หมุนงูเหล็กไปมาเพื่อคลายการอุดตัน 

  1. ละลายสิ่งอุดตันด้วยน้ำยาทำความสะอาดท่อระบายน้ำ

ขั้นตอนแรกคือ การเลือกน้ำยาทำความสะอาดท่อระบายน้ำที่เหมาะกับวัสดุในท่อระบายน้ำ น้ำยาล้างท่อระบายน้ำมีหลายประเภท เช่น เม็ดหรือของเหลว ผลิตภัณฑ์ส่วนใหญ่จะประกอบด้วย 2 ส่วนที่จะให้เทลงในท่อระบายน้ำ ซึ่งต้องเททีละส่วน 

  1. ใช้เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง

การปลดบล็อกท่อระบายน้ำของเครื่องซักผ้าด้วยเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง สามารถทำได้โดยใช้อุปกรณ์เสริมพิเศษเท่านั้น เช่น ท่อน้ำทิ้ง เพียงแค่ติดตั้งท่อน้ำทิ้งบนเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงแล้วดันลงท่อระบายน้ำ หลังจากนั้นฉีดน้ำผ่านท่อระบายน้ำ เพื่อล้างสิ่งอุดตันออก หากไม่สามารถล้างสิ่งอุดตันด้วยวิธีนี้ได้ เราแนะนำให้มองหาหรือจ้างช่างมืออาชีพเพื่อเข้ามาดูแล

ซึ่งสัญญาณที่ชัดเจนที่สุดของการอุดตันของท่อระบายน้ำคือ น้ำที่หลงเหลืออยู่ในเครื่อง ซึ่งไหลลงสู่พื้นเมื่อคุณเปิดเครื่อง อย่างไรก็ตาม คุณอาจสังเกตเห็นกลิ่นคล้ายไข่ที่ไม่พึงประสงค์ออกมาจากเครื่องก่อนที่ท่อระบายน้ำจะอุดตันจนหมด หากเป็นเช่นนั้น ให้ลองถอดและทำความสะอาดท่อ เพื่อหลีกเลี่ยงสถานการณ์น้ำท่วมในภายหลัง จากนั้นก็จะสามารถคลายการอุดตันท่อระบายน้ำของเครื่องซักผ้าโดยใช้งูเหล็กทะลวงท่อ หรือสารเคมีทำความสะอาดท่อระบายน้ำ หรือน้ำเปล่า เบกกิ้งโซดา และน้ำส้มสายชู อย่างไรก็ตาม โปรดใช้ความระมัดระวังในการใช้น้ำยาทำความสะอาดท่อระบายน้ำที่มีปริมาณที่มากเกินไป เนื่องจากการใช้ซ้ำหลายครั้ง อาจทำให้ระบบท่อเสียหายได้ หากทำวิธีการขั้นต้นแล้วไม่ได้ผลลัพธ์ที่น่าพึงพอใจ ซึ่งอาจต้องปรึกษาจากช่างประปามืออาชีพ

เพียงเท่านี้ลูกค้าก็จะได้รู้หลักการทำงานของปั๊มน้ำ
แต่หากต้องการให้น้องปั๊มบ้านช่วยเหลือ เช่น ปั๊มน้ำดังไม่หยุด ปั๊มน้ำดังตลอด ปั๊มน้ำทำงานถี่ๆ ปั๊มน้ำดังเป็นระยะๆ หรืออาการต่างๆ
น้องปั๊มบ้านมีบริการซ่อม ติดตั้ง และจำหน่ายปั๊มน้ำ
– ช่างเข้าหน้างานภายใน 1-3 ชม.
– รับประกัน(งานซ่อม 7 วัน) (งานติดตั้ง 30 วัน)
– ทั่วกรุงเทพปริมณฑล และทั่วประเทศ(บางพื้นที่)
เพื่อให้ลูกค้าได้แก้ปัญหาได้อย่างตรงจุดทันท่วงทีและไม่ต้องเสียเวลาลองผิดลองถูกกันอีกด้วยครับ
แจ้งปัญหาหรือปรึกษาฟรีเกี่ยวกับปั๊มน้ำ
โทร 095-768-8937 หรือ Add line id : @pumpban
ในเวลาทำการ จ-เสาร์ 8.30-17.30น. ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์