วิธีการติดตั้งเครื่องทำน้ำร้อน

วิธีการติดตั้งเครื่องทำน้ำร้อน เป็นงานหนึ่งที่ต้องอาศัยช่างไฟฟ้าจำนวนมากมาช่วยติดตั้ง หรือเลือกซื้อเครื่องทำน้ำอุ่นและติดตั้งฟรี เพราะคนส่วนใหญ่กังวลเรื่องความปลอดภัยระหว่างการติดตั้งและการใช้งาน แต่ทุกวันนี้บ้านแทบทุกหลังมีเครื่องทำน้ำอุ่นเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้า หลายคนกล้าที่จะติดตั้งเองมากกว่า แท้จริงแล้ววิธีการติดตั้งเครื่องทำน้ำอุ่นนั้นสามารถทำได้เอง ถ้ามีอุปกรณ์ครบชุด ไม่ยากอย่างที่คิด เครื่องทำน้ำอุ่น คือ เครื่องใช้ที่ต้องใช้ร่วมกับฝักบัวหรือก๊อกน้ำ ทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการเปลี่ยนน้ำปกติให้มีอุณหภูมิสูงขึ้นด้วยฮีตเตอร์ในตัว ซึ่งโดยทั่วไปแบ่งได้เป็น 2 แบบ คือ เครื่องทำน้ำร้อนแบบจุดเดียว ใช้กันอย่างแพร่หลายในบ้าน และเครื่องทำน้ำอุ่นแบบหลายจุด การติดตั้งจุดเดียวสามารถทำน้ำร้อนได้หลายจุดพร้อม ๆ กัน แต่ละรุ่นมีฟังก์ชันที่แตกต่างกัน 

วิธีการติดตั้งเครื่องทำน้ำอุ่นด้วยตัวเอง ปฏิเสธไม่ได้ว่าตอนนี้เครื่องทำน้ำอุ่นกลายเป็นอุปกรณ์สำคัญของห้องน้ำที่หลายคนขาดไม่ได้ เพราะการอาบน้ำอุ่นจะช่วยลดความเหนื่อยล้า ความตึงเครียดของกล้ามเนื้อจากการทำงาน หรือหลังจากเล่นกีฬาหนัก ๆ เพื่อช่วยส่งเสริมสุขอนามัยที่ดี นอกจากนี้ การติดตั้งเครื่องทำน้ำอุ่นก็ไม่ยากเกินไปสำหรับผู้ที่มีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับระบบไฟฟ้าอยู่บ้าง เพียงแค่อาศัยหลักการเล็กน้อยในการติดตั้งเครื่องทำน้ำอุ่น

การติดตั้งเครื่องทำน้ำอุ่น ถือเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ต้องการพลังงานสูง ดังนั้น การเลือกอุปกรณ์ในการติดตั้งจึงต้องเป็นอุปกรณ์ที่ได้มาตรฐาน อย่าใช้สายไฟหรือท่อราคาถูก เพราะหลังจากใช้งานไประยะหนึ่ง สายไฟหรือท่ออาจเปราะ หัก หรือรั่วได้ คุณต้องเตรียมเบรกเกอร์ดูด เครื่องทำน้ำอุ่นมาตรฐาน สว่านกระแทก สำหรับเจาะผนังด้วยสว่านและพุก ตัวขับสกรูและสกรู

การติดตั้งเครื่องทำน้ำอุ่นอย่างไรให้ปลอดภัยหายห่วง

หลังจากที่อุปกรณ์สำหรับการติดตั้งทั้งหมดพร้อมแล้ว ขั้นแรกโปรดศึกษาข้อมูลจากคู่มือการติดตั้งที่มาพร้อมกับเครื่อง สิ่งแรกที่ควรคำนึงถึง เครื่องทำน้ำอุ่นที่คุณซื้อมีข้อควรพิจารณาพิเศษ หรือมีข้อควรระวังระหว่างการติดตั้งหรือไม่? หลังจากนั้นกระบวนการติดตั้งก็เริ่มขึ้นเช่นกัน หลักการติดตั้งเครื่องทำน้ำอุ่น มีดังนี้

  1. กำหนดตำแหน่งการติดตั้งเครื่องทำน้ำอุ่น

สำรวจจากพื้นที่ ณ จุดติดตั้ง โดยให้ความสูงในการติดตั้งเครื่องทำน้ำอุ่น สูงประมาณ 160 – 170 ซม. เหนือพื้นห้องน้ำ ความสูงของการติดตั้งเครื่องทำน้ำอุ่นนี้ทำให้ง่ายต่อการใช้งานเครื่อง และควรติดตั้งให้ชิดกับหัวฝักบัวด้วย

  1. ปิดเบรกเกอร์ที่สวิตช์หลัก

หลักการติดตั้งเครื่องทำน้ำอุ่นและเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกชนิดในบ้าน ต้องปิดเซอร์กิตเบรกเกอร์ที่สวิตซ์หลัก หรือที่ตู้ยูนิตสำหรับผู้บริโภค ในกรณีที่ต้องเดินสายไฟใหม่ เพื่อความปลอดภัยระหว่างการติดตั้ง แต่ในกรณีที่สายไฟเดิมมีอยู่แล้ว ให้ปิดเซอร์กิตเบรกเกอร์ที่ควบคุมเฉพาะเครื่องทำน้ำอุ่นที่สวิตซ์หลัก เพื่อให้ไฟฟ้าไปใช้งานในส่วนอื่น ๆ ได้

  1. เจาะยึดเครื่องทำน้ำอุ่นกับผนัง

เมื่อกำหนดตำแหน่งการติดตั้งเครื่องทำน้ำอุ่นเรียบร้อยแล้ว ใช้สว่านไฟฟ้าหรือสว่านไร้สายทรงพลังพร้อมสว่านปูน หรือ สว่านเจาะผนังตามวัสดุผนังห้องน้ำที่ต้องเจาะ เจาะผนังเป็นพุกแล้วใช้ค้อนค่อย ๆ ตอกพุกจนฝังแน่นในผนังจนสุด แล้วตรวจดูว่าพุกแน่น ไม่เลื่อนหลุดง่าย จากนั้นใช้ไขควงขันสกรูให้แน่นเพื่อยึดเครื่องทำน้ำอุ่นกับผนัง

  1. เดินสายไฟและติดตั้งเครื่องทำน้ำอุ่นตัดวงจรดูด

เดินสายไฟจากสวิตซ์หลักด้วยสายไฟเบอร์ 4 เส้น ขนาด 2 × 4 ตร.ม. ขนาดสายเคเบิลถึงหน้าห้องน้ำ เพราะวิธีการติดตั้งเครื่องทำน้ำอุ่นอย่างถูกวิธี ไม่ควรติดตั้งเซอร์กิตเบรกเกอร์ในห้องน้ำหรือเครื่องทำน้ำอุ่นที่อยู่ใกล้ ๆ เพราะอาจทำให้เสียชีวิตได้ขณะใช้งาน นอกจากนี้ วิธีการติดตั้งเซอร์กิตเบรกเกอร์เครื่องทำน้ำอุ่น คุณต้องเลือกขนาดของเซอร์กิตเบรกเกอร์ให้เหมาะสมกับกำลังวัตต์ของเครื่องทำน้ำอุ่น เครื่องทำน้ำอุ่นขนาด 3,500 วัตต์ ควรใช้เบรกเกอร์ขนาด 20A และใช้ลวดขนาด 6 ตร.ม. เครื่องทำน้ำอุ่นขนาด 4,500 – 6,000 วัตต์ ควรใช้เบรกเกอร์ขนาด 32A ก่อนเดินสายไฟให้ต่อเครื่องทำน้ำอุ่น เพื่อป้องกันไฟฟ้าลัดวงจร

  1. ต่อสายไฟและสายดินที่ถูกต้อง

เมื่อเดินสายไฟไปยังเครื่องทำน้ำอุ่นเสร็จแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือการต่อสายไฟเข้ากับตำแหน่งที่ถูกต้องคือ เส้น L, N และ G โดยที่สายไฟที่สำคัญจะเป็นสีเขียว แถบสีเหลืองคือสายกราวด์ ซึ่งส่วนใหญ่มีสกรูที่ตั้งไว้ล่วงหน้า สามารถเชื่อมต่อกับขั้วต่อกราวด์ได้ แต่กรณีบ้านเก่าที่ไม่มีระบบสายดินหลัก รับซื้อลวดขนาดไม่น้อยกว่า 2.5 ตร.ม. เพื่อใช้เป็นสายกราวด์ต่อสายดินที่ทำด้วยเหล็กหุ้มทองแดง ซึ่งต้องตอกลงไปที่พื้นอย่างน้อย 240 ซม. เพื่อป้องกันการรั่วไหล

  1. ประกอบฝาครอบเครื่องและต่อท่อทางเข้า

ปิดฝาเครื่องเพื่อป้องกันน้ำเข้าเครื่องขณะใช้งาน จากนั้นต่อทางเข้าและฝักบัวเข้ากับเครื่อง โดยปิดวาล์วน้ำ ถอดหรือย้ายสายฝักบัวเก่า ก่อนติดตั้งสายยางใหม่และสายฝักบัวแทน

  1. การทดสอบการรั่ว

เปิดวาล์วน้ำเข้าเพื่อทดสอบว่าส่วนประกอบรั่วหรือไม่ โดยรอให้น้ำผ่านฝักบัวเพื่อไล่อากาศในท่อหรือระบบน้ำก่อน จากนั้นเปิดเบรกเกอร์เพื่อให้เครื่องทำน้ำอุ่นทำงาน เพื่อทดสอบความร้อนของน้ำที่ออกมาจากตัวเครื่อง

  1. ทดสอบการป้องกันไฟฟ้าช็อต

วิธีการติดตั้งเครื่องทำน้ำอุ่น ขั้นตอนสุดท้ายคือ การกดปุ่ม TEST บนเครื่องทำน้ำอุ่น เพื่อตรวจสอบว่าระบบตัดไฟสามารถทำงานได้ตามปกติหรือไม่ และควรตรวจสอบตามขั้นตอนอย่างสม่ำเสมออย่างน้อยเดือนละครั้ง

เพียงเท่านี้ลูกค้าก็จะได้รู้หลักการทำงานของปั๊มน้ำ
แต่หากต้องการให้น้องปั๊มบ้านช่วยเหลือ เช่น ปั๊มน้ำดังไม่หยุด ปั๊มน้ำดังตลอด ปั๊มน้ำทำงานถี่ๆ ปั๊มน้ำดังเป็นระยะๆ หรืออาการต่างๆ
น้องปั๊มบ้านมีบริการซ่อม ติดตั้ง และจำหน่ายปั๊มน้ำ
– ช่างเข้าหน้างานภายใน 1-3 ชม.
– รับประกัน(งานซ่อม 7 วัน) (งานติดตั้ง 30 วัน)
– ทั่วกรุงเทพปริมณฑล และทั่วประเทศ(บางพื้นที่)
เพื่อให้ลูกค้าได้แก้ปัญหาได้อย่างตรงจุดทันท่วงทีและไม่ต้องเสียเวลาลองผิดลองถูกกันอีกด้วยครับ
แจ้งปัญหาหรือปรึกษาฟรีเกี่ยวกับปั๊มน้ำ
โทร 095-768-8937 หรือ Add line id : @pumpban
ในเวลาทำการ จ-เสาร์ 8.30-17.30น. ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์