ท่อน้ำร้อน มีกี่ชนิด?

การใช้ท่อน้ำร้อนสามารถใช้ท่อประเภทต่าง ๆ ได้หลากหลายขึ้นอยู่กับความพึงพอใจของผู้ใช้งาน ปัจจุบันมีท่อต่าง ๆ มากมายทั่วโลก แต่ไม่ใช่ทุกท่อที่ได้รับการออกแบบ เพื่อรองรับการจ่ายน้ำร้อนอย่างเหมาะสมทั้งในบ้านหรือในอุตสาหกรรม ด้วยความต้องการของผิวพรรณแต่ละบุคคลแตกต่างกัน เพื่อตอบสนองความต้องการดังกล่าว จึงต้องมีการเลือกใช้ท่ออย่างระมัดระวัง ไม่ใช่ท่อทุกชนิดที่จะสามารถรองรับของเหลวที่มีอุณหภูมิสูงได้ทั้งในสภาวะเย็นและร้อนสุดขั้ว 

ทั้งนี้ ด้วยการวิจัยและการสังเกตอย่างละเอียด PEX เป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับระบบน้ำร้อนภายในบ้านของคุณ ความสามารถในการรักษาสมดุลของพลังงานและต้านทานผลกระทบที่เป็นอันตรายจากน้ำร้อน ซึ่งมีข้อดีด้วยราคาถูกและติดตั้งง่าย ทำให้เป็นตัวเลือกที่ดีเมื่อพิจารณาท่อที่จะใช้สำหรับการจ่ายน้ำร้อน นอกจากนี้ ยังมีแนวคิดที่นิยมว่าท่อ PEX ปลอดภัยกว่าในเรื่องสุขภาพ ท่อพีวีซีมีประสิทธิภาพมากขึ้น เมื่อใช้กับน้ำธรรมดาและน้ำที่มีอุณหภูมิปานกลาง เมื่ออยู่ภายใต้ความร้อนสูงเกินไปท่อพีวีซีมีแนวโน้มที่จะบิดงอหรือบิดเบี้ยว หากตามมาตรฐาน ASTM แนะนำให้ใช้ PVC ในการใช้งานที่อุณหภูมิไม่เกิน 140 องศาฟาเรนไฮต์ (60 องศาเซลเซียส) อย่างไรก็ตาม หากสัมผัสกับความร้อนเหลวมากเกินไปอย่างต่อเนื่อง วัสดุพีวีซีจะค่อย ๆ อ่อนตัวลงและข้อต่อจะอ่อนลง เมื่ออยู่ภายใต้อุณหภูมิที่สูงกว่ามาตรฐานที่กำหนด 

ดังนั้น สำหรับการจ่ายน้ำร้อนของคุณ ท่อพีวีซีจึงไม่ใช่ทางเลือกที่ดีที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพิจารณาถึงวัสดุและผลกระทบด้านลบต่อสุขภาพที่เกินจริง อย่างไรก็ตาม หากยังคงใช้ท่อพีวีซีสำหรับระบบทำน้ำร้อน มีเคล็ดลับเล็กน้อยในการใช้งานคือ ซื้อท่อ PVC ที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางภายนอกหนา 5 – 6 มม. (อาจเป็น PVC หรือวัสดุอื่น ๆ ก็ได้) และใช้ข้อต่อเกลียว เทปเทฟลอน และกาวเข้าด้วยกันก็จะเพียงพอ แม้ในขณะที่ใช้ระบบน้ำร้อน เนื่องจากความหนาของพีวีซีมักจะลบล้างผลกระทบของความร้อนที่มากเกินไป และอุปกรณ์เกลียวที่เป็นเกลียวยึดข้อต่อได้ดีกว่าการใช้กาวเพียงอย่างเดียว หากได้รับการดูแลอย่างเหมาะสม ระบบน้ำร้อนในบ้านอาจใช้งานได้นานพอสมควร โดยต้องมีเครื่องทำน้ำอุ่นที่มีการควบคุมอย่างดี

ตามมาตรการมาตรฐานระบบน้ำร้อนขึ้นอยู่กับปริมาณ / ปริมาตรของน้ำร้อนที่ต้องการอย่างเคร่งครัด ท่อที่ใช้สำหรับการจ่ายน้ำร้อน ควรมีคุณสมบัติตามจุดหรือปัจจัยเฉพาะ 3 อย่าง ดังนี้

  • ไม่มีการกัดกร่อนด้วยไฟฟ้า
  • เหมาะสำหรับแรงดันน้ำและอัตราการไหลที่ต้องการ
  • เหมาะสมกับอุณหภูมิของน้ำ

หรืออาจใช้การผสมผสานสำหรับการผลิตน้ำร้อนจากเครื่องทำน้ำอุ่นไฟฟ้าทันที, เครื่องทำน้ำอุ่นไฟฟ้าแบบจัดเก็บ (แรงดันต่ำ และแรงดันสูง), เครื่องทำน้ำอุ่นแบบใช้แก๊สทันที, เครื่องทำน้ำอุ่นแบบใช้ก๊าซหุงต้ม, ระบบน้ำร้อนพลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่งในระบบท่อน้ำร้อน มีความเป็นไปได้ที่น้ำแรงดันสูงจะดันตัวเองเข้าไปในระบบจ่ายแรงดันที่ต่ำกว่า เมื่อเปิดก๊อกน้ำผสมไปยังแหล่งจ่ายทั้งสอง ดังนั้น แรงดันของน้ำร้อนและน้ำเย็นควรจะเท่ากันที่การแข่งขันแต่ละครั้ง สิ่งนี้สามารถลดลงได้โดยใช้ท่อขนาดใหญ่ที่เรียกว่า ข้อต่อรัศมียาวในท่อน้ำร้อน โดยท่อสำหรับระบบจ่ายน้ำร้อนไม่ควรเป็นสนิม และเหมาะสมกับแรงดันน้ำ อัตราการไหล และอุณหภูมิของน้ำที่จะบรรทุก และสิ่งที่ควรคำนึงถึงในการเลือกท่อสำหรับน้ำร้อนคือ ควรจะคงอยู่ในอุณหภูมิและแรงกดดันที่คาดไว้ ไม่ควรมีการกัดกร่อนด้วยไฟฟ้า และควรทนต่อผลกระทบของรังสียูวี (ถ้าใช้กลางแจ้ง)

ดังนั้น ให้พึงระลึกไว้เสมอว่าท่อน้ำร้อนจะต้องเหมาะสมและยั่งยืน เพื่อให้อุณหภูมิและแรงดันของน้ำที่จะไหลผ่านท่อเหล่านี้ได้ ต่อไปนี้เป็นประเภทของท่อที่เหมาะสำหรับการจ่ายน้ำร้อน คือ

  1. ท่อทองแดง
  1. ท่อ CPVC
  1. ท่อโพลีบิวทิลีน (PB)
  1. ท่อโพลีโพรพิลีนสุ่ม (PP-R)
  2. ท่อโพลีเอทิลีนแบบเชื่อมขวาง (PEX) เป็นต้น

เพียงเท่านี้ลูกค้าก็จะได้รู้หลักการทำงานของปั๊มน้ำ
แต่หากต้องการให้น้องปั๊มบ้านช่วยเหลือ เช่น ปั๊มน้ำดังไม่หยุด ปั๊มน้ำดังตลอด ปั๊มน้ำทำงานถี่ๆ ปั๊มน้ำดังเป็นระยะๆ หรืออาการต่างๆ
น้องปั๊มบ้านมีบริการซ่อม ติดตั้ง และจำหน่ายปั๊มน้ำ
– ช่างเข้าหน้างานภายใน 1-3 ชม.
– รับประกัน(งานซ่อม 7 วัน) (งานติดตั้ง 30 วัน)
– ทั่วกรุงเทพปริมณฑล และทั่วประเทศ(บางพื้นที่)
เพื่อให้ลูกค้าได้แก้ปัญหาได้อย่างตรงจุดทันท่วงทีและไม่ต้องเสียเวลาลองผิดลองถูกกันอีกด้วยครับ
แจ้งปัญหาหรือปรึกษาฟรีเกี่ยวกับปั๊มน้ำ
โทร 095-768-8937 หรือ Add line id : @pumpban
ในเวลาทำการ จ-เสาร์ 8.30-17.30น. ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์