ค่า R ของกระเบื้อง คืออะไร?

พื้นกระเบื้องของห้องน้ำ นับเป็นวัสดุภายในบ้านอย่างหนึ่ง ที่เราควรให้ความสำคัญมากที่สุด นอกจากในเรื่องของความสวยงามภายในบ้านแล้ว โดยเฉพาะบ้านไหนที่มีเด็กเล็ก ๆ และผู้สูงอายุอยู่ด้วยแล้วล่ะก็…ยิ่งต้องให้ความสำคัญกับพื้นกระเบื้องภายในห้องน้ำมากยิ่งขึ้น เนื่องจากพื้นกระเบื้องภายในห้องน้ำที่ดีนั้น จะต้องเป็นพื้นกระเบื้องที่ไม่ทำให้ผู้ที่เดินบนกระเบื้องนั้นเกิดอุบัติเหตุได้

โดยทั่วไปกระเบื้องนั้น จะมีค่าที่ใช้ในการกำหนดคุณสมบัติในการกันลื่นของกระเบื้องแต่ละชนิดเอาไว้ โดยค่ากำหนดดังกล่าวนั้น ถูกเรียกว่า “ค่า  R ของกระเบื้อง”

ค่า R หรือ Slip Resistance Rating คือ ค่ากันความลื่นของพื้นกระเบื้อง โดยมันเป็นค่ามาตรฐานของ German Standard (DIN 51130) ที่ได้มาจากการทดสอบ Ramp Test ผ่านการนำกระเบื้องมาปูลงบนทางลาดชันในระดับองศาที่ต่างกัน เพื่อทดสอบคุณสมบัติกันลื่นของพื้นผิวกระเบื้องแต่ละชนิด โดยถ้าหากพื้นกระเบื้องชนิดใดมีองศาความลาดชันเพิ่มขึ้น ระดับของค่า R ของแต่ละพื้นผิวของกระเบื้องก็จะสูงขึ้นตามไปด้วย จึงทำให้ค่า R ของกระเบื้องนั้นถูกกำหนดให้เป็นเกณฑ์ในการแบ่งระดับขององศาและพื้นที่การใช้งานของกระเบื้อง

โดยทั่วไป ค่า R ของกระเบื้องนั้น มีแบ่งออกได้เป็น 5 ประเภทหลัก ๆ ดังนี้

  1. R9

เป็นค่าของกระเบื้องที่ต่ำที่สุด โดยมันเป็นค่าของกระเบื้องที่เหมาะสำหรับการปูพื้นที่มีความลาดชันอยู่ที่ 3 – 10 องศา นิยมนำมาใช้ในพื้นที่แห้ง เช่น ห้องโถง ห้องรับแขก บันได เป็นต้น

  1. R10

เป็นค่าของกระเบื้องที่เหมาะสำหรับการปูพื้นที่มีความลาดชันอยู่ที่ 10 – 19 องศา นิยมนำมาใช้ในพื้นที่เปียกน้ำได้เล็กน้อย เช่น ห้องน้ำบริเวณโซนแห้ง ห้องครัว โรงจอดรถ เป็นต้น

  1. R11

เป็นค่าของกระเบื้องที่เหมาะสำหรับการปูพื้นที่มีความลาดชันอยู่ที่ 19 – 27 องศา นิยมนำมาใช้ในพื้นที่เปียก เช่น ห้องน้ำบริเวณโซนเปียก ลานซักล้าง ทางลาดชัน และพื้นที่ต่าง ๆ ภายนอกบ้าน เป็นต้น

  1. R12

เป็นค่าของกระเบื้องที่เหมาะสำหรับการปูพื้นที่มีความลาดชันอยู่ที่ 27 – 35 องศา นิยมนำมาใช้ในพื้นที่ที่มีความลาดชันสูง ได้แก่ ลานจอดรถ สระว่ายน้ำ หรือ พื้นที่ที่มีการสะสมตัวของคราบน้ำมันและไขมันเป็นจำนวนมาก

  1. R13

เป็นค่าของกระเบื้องที่เหมาะสำหรับการปูพื้นที่มีความลาดชันที่มีค่ามากกว่า 35 องศาขึ้นไป นิยมนำมาใช้ในพื้นที่ที่มีความลาดชันสูงมากเป็นพิเศษ ได้แก่ พื้นที่ที่มีการใช้น้ำมันและไขมันจำนวนมากนั่นเอง

เพียงเท่านี้ลูกค้าก็จะได้รู้หลักการทำงานของปั๊มน้ำ
แต่หากต้องการให้น้องปั๊มบ้านช่วยเหลือ เช่น ปั๊มน้ำดังไม่หยุด ปั๊มน้ำดังตลอด ปั๊มน้ำทำงานถี่ๆ ปั๊มน้ำดังเป็นระยะๆ หรืออาการต่างๆ
น้องปั๊มบ้านมีบริการซ่อม ติดตั้ง และจำหน่ายปั๊มน้ำ
– ช่างเข้าหน้างานภายใน 1-3 ชม.
– รับประกัน(งานซ่อม 7 วัน) (งานติดตั้ง 30 วัน)
– ทั่วกรุงเทพปริมณฑล และทั่วประเทศ(บางพื้นที่)
เพื่อให้ลูกค้าได้แก้ปัญหาได้อย่างตรงจุดทันท่วงทีและไม่ต้องเสียเวลาลองผิดลองถูกกันอีกด้วยครับ
แจ้งปัญหาหรือปรึกษาฟรีเกี่ยวกับปั๊มน้ำ
โทร 095-768-8937 หรือ Add line id : @pumpban
ในเวลาทำการ จ-เสาร์ 8.30-17.30น. ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์