ซีลกันน้ำมัน

Oil Seal หรือ ซีลกันน้ำมัน คือ เป็นส่วนประกอบของเครื่องจักร ทำหน้าที่กันของเหลวที่ใช้เป็นสารหล่อลื่นในส่วนที่เคลื่อนตัวและเสียดสี รวมถึง กันรั่วของน้ำ สารเคมี หรือป้องกันฝุ่นเข้าเครื่องจักร ทำให้เครื่องจักรทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยวัสดุที่นิยมใช้ในการนำมาผลิตในอุตสาหกรรมทั่วไป คือ ยางไนไทร์ หรือ NBR ซึ่งมีคุณสมบัติทนความร้อนตั้งแต่ -40 องศาเซลเซียส ถึง +110 องศาเซลเซียส นอกจากนี้ยังมีวัสดุอื่นๆ ที่ใช้ในการผลิตโอริงอีก เช่น FPM หรือ VITON, PU, TPU และเทฟลอน ซึ่งยางสังเคราะห์ส่วนใหญ่เป็นโพลิเมอร์ ที่มาจากปิโตรเคมีคัล

โดยวัสดุพื้นฐานที่ดีควรมีคุณสมบัติดังนี้ มีความยืดหยุ่นสูง เหนียวทนต่อการสึกหรอทนต่อสารเคมีสามารถใช้งานในช่วงอุณหภูมิที่กว้าง นอกจากนี้ควรมีราคาถูก และควรเลือกซีลกันน้ำมันให้เหมาะสมกับการใช้งานมากที่สุด 

ส่วนประกอบหลังของซีลกันน้ำมัน คือ 

  1. โครงซีล ทำมาจากเหล็กรีดเย็น เพื่อเพิ่มความแข็งแรงให้แก่ตัวซีล
  2. ยางขอบซีล ทำมาจากยางหลากหลายประเภท ขึ้นอยู่กับการนำไปใช้งานเฉพาะทาง เช่น ยางประเภท NBR ,EPDM,Silicone เป็นต้น โดยยางขอบซีลนี้จะหุ้มอยู่บนตัวโครงซีล ตัวขอบด้านนอกจะสวมกับเสื้อของเครื่องจักรและด้านในจะสวมอยู่บนเพลา

การทำงานของซีลกันน้ำมัน 

จะถูกประกอบอยู่ในชิ้นส่วนเครื่องจักรกลที่เป็นจุดสัมผัสเคลื่อนที่ โดยการสวมเข้ากับเพลาให้ยางขอบซีลเป็นหลักสัมผัสกับเพลา และโครงซีล ยึดติดแน่นกับเฮ้าซิ่ง ซึ่งซีลกันน้ำมันจะปิดกั้นน้ำมัน จารบี สารหล่อลื่น และอื่นๆ ที่อยู่ระวังตลับลูกปืน และซีลกันน้ำมัน “ กันไม่ให้รั่วไหลออกด้านนอก และป้องกันฝุ่นผง และอื่นๆ ไม่ให้เข้าสู่ภายในด้วยเช่นกันเคลื่องกลและกลไก “ ต้องการให้เกิดการทำงานเต็มประสิทธิภาพ รวมทั้งอายุการใช้งานที่ยาวนานอย่างเหมาะสม ซีลกันน้ำมันจะสัมผัสกับเพลาตลอดเวลาทั้งขณะเพลาหยุดนิ่ง และเพลาหมุน 

เพียงเท่านี้ลูกค้าก็จะได้รู้หลักการทำงานของปั๊มน้ำ
แต่หากต้องการให้น้องปั๊มบ้านช่วยเหลือ เช่น ปั๊มน้ำดังไม่หยุด ปั๊มน้ำดังตลอด ปั๊มน้ำทำงานถี่ๆ ปั๊มน้ำดังเป็นระยะๆ หรืออาการต่างๆ
น้องปั๊มบ้านมีบริการซ่อม ติดตั้ง และจำหน่ายปั๊มน้ำ
– ช่างเข้าหน้างานภายใน 1-3 ชม.
– รับประกัน(งานซ่อม 7 วัน) (งานติดตั้ง 30 วัน)
– ทั่วกรุงเทพปริมณฑล และทั่วประเทศ(บางพื้นที่)
เพื่อให้ลูกค้าได้แก้ปัญหาได้อย่างตรงจุดทันท่วงทีและไม่ต้องเสียเวลาลองผิดลองถูกกันอีกด้วยครับ
แจ้งปัญหาหรือปรึกษาฟรีเกี่ยวกับปั๊มน้ำ
โทร 095-768-8937 หรือ Add line id : @pumpban
ในเวลาทำการ จ-เสาร์ 8.30-17.30น. ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์