How to วิธีการเปลี่ยนสะดืออ่างล้างหน้าง่าย ๆ ที่สามารถทำได้ด้วยตัวเอง

สะดืออ่างล้างหน้า เป็นอุปกรณ์ชนิดหนึ่งที่เป็นตัวควบคุมการไหลของน้ำจากอ่างล้างหน้า ไปสู่ท่อน้ำทิ้ง โดยสะดืออ่างล้างหน้านั้น มีหน้าที่ในการช่วยกรองเศษสิ่งสกปรกออกไปก่อนที่จะนำน้ำเหล่านั้นปล่อยลงสู่ท่อน้ำ หรือ ช่วยป้องกันไม่ให้สิ่งของอื่น ๆ ที่มีค่า ไหลลงไปสู่ท่อน้ำทิ้ง อีกทั้งสะดืออ่างล้างหน้านั้นยังมีความสามารถในการกักเก็บน้ำ เพื่อใช้สำหรับการซักล้างสิ่งของบนอ่างล้างหน้าได้อีกด้วย

โดยสะดืออ่างล้างหน้า เมื่อเราใช้งานไปนาน ๆ ก็อาจจะทำให้เกิดการชำรุดหรือเกิดความเสียหายได้ แต่ก่อนที่เราจะไปเรียนรู้วิธีการเปลี่ยนสะดืออ่างล้างหน้านั้น เราอยากให้ทุกคนได้รู้จักกับประเภทของสะดืออ่างล้างหน้ากันก่อน

สะดืออ่างล้างหน้านั้น มีอยู่ด้วยกัน 2 ชนิดหลัก ๆ ดังนี้

  1. สะดืออ่างล้างหน้า ชนิดดึงล็อก

เป็นสะดืออ่างล้างหน้าที่พบเห็นได้ทั่วไป เนื่องจากมันมีการใช้งานที่ง่าย เพียงแค่ดึงจุกที่อุดรูขึ้นก็าสามารถปล่อยน้ำทิ้งไปได้แล้ว และหากเราต้องการกักเก็บน้ำเอาไว้ในอ่างล้างหน้า ก็สามารถทำได้ง่าย ๆ เพียงแค่ดันจุกที่อุดรูลง ก็จะเป็นการปิดกั้นการระบายน้ำเอาไว้ได้แล้ว โดยสะดือชนิดนี้มีการใช้งานที่สะดวกสบายกว่าแบบสะดือสายโซ่ เนื่องจากตัวจุกอุดรูจะติดอยู่กับช่องระบายน้ำทิ้ง ทำให้ไม่ต้องกังวลเรื่องจุกกันน้ำหาย

  1. สะดืออ่างล้างหน้า ชนิดป๊อปอัพ

เป็นสะดืออ่างที่ตอนนี้กำลังได้รับความนิยมมากขึ้น เนื่องจากใช้งานสะดวกสบาย เพียงกดปุ่มลงในช่อง มันก็จะทำการกักเก็บน้ำให้ในอ่างล้างหน้า และถ้าหากต้องการระบายน้ำออก ก็สามารถทำได้ง่าย ๆ อีกเช่นกัน เพียงแค่กดปุ่มลงในช่องให้เด้งขึ้นมาเท่านั้น อีกทั้งสะดือชนิดนี้ยังมีดีไซน์ที่ทันสมัย เหมาะกับอ่างล้างหน้าในห้องน้ำสไตล์โมเดิร์น นอกจากนี้ ยังมีหลากหลายรูปแบบให้เลือก ซึ่งก็มีทั้งแบบสะดือที่มีรูน้ำล้น และไม่มีรูน้ำล้น และยังเหมาะสำหรับใช้งานคู่กับก็อกน้ำที่ไม่มีก้านกระเดื่องอีกด้วย

ในส่วนของขั้นตอนในการเปลี่ยนสะดืออ่างล้างหน้านั้น มีอยู่ด้วยกัน 5 ขั้นตอน ดังนี้

  1. เตรียมอุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับการเปลี่ยนสะดืออ่างล้างหน้า
  • ไขควง
  • เทปพันเกลียว
  • ประแจคอม้า หรือ คีมล็อก
  1. คลายน็อตที่ยึดสะดืออ่างล้างหน้ากับท่อน้ำทิ้งออก

คลายน็อตที่ยึดสะดืออ่างล้างหน้าติดกับท่อน้ำทิ้งออก ในกรณีที่บางบ้านใช้สะดืออ่างล้างหน้าแบบที่มีน็อตยึดติดกับอ่าง จะต้องใช้ไขควงในการคลายน็อตที่ยึดเอาไว้ออกเสียก่อน

  1. ใช้ประแจ หรือ คีมล็อก คลายเกลียวแปดเหลี่ยมใต้สะดือ

ใช้ประแจคอม้า หรือ คีมล็อก ในการคลายเกลียวแปดเหลี่ยมใต้สะดืออ่างล้างหน้าออก โดยเกลียวชนิดนี้ เป็นตัวที่เชื่อมต่อกับท่อดักกลิ่น และถ้าหากเราต้องการความสะดวกรวดเร็วในการทำงาน เราสามารถทำได้ โดยการใช้สเปรย์หล่อลื่นฉีดที่เกลียวเล็กน้อย จะช่วยให้คลายเกลียวได้ง่ายยิ่งขึ้น จากนั้นจึงค่อยดึงสะดืออ่างชุดเดิมออกมา

  1. ใช้เทปพันเกลียวพันรอบเกลียวของสะดืออ่าง

ก่อนที่เราจะทำการประกอบสะดืออ่างล้างหน้าชุดใหม่เข้าไป เราควรที่จะใช้เทปพันเกลียวพันรอบ ๆ เกลียวใหม่เสียก่อน โดยค่อย ๆ พันอย่างช้า ๆ เพื่อเป็นการป้องกันการเกิดช่องว่างระหว่างเกลียว ซึ่งอาจจะทำให้เกิดการรั่วซึม หรือ การปีนเกลียวขึ้นมาได้ อีกทั้งหากเกิดปัญหาอื่น ๆ ขึ้นมาก็จะทำให้ยากต่อการซ่อมแซมอีกด้วย โดยการสังเกตว่าเราพันเทปพันเกลียวแน่นหนาดีแล้วหรือไม่ ให้เราทำการขันเกลียวแป้นเข้าไป หากเกลียวพอดีกับช่อง และไม่มีน้ำไหลออกมา นั่นเท่ากับว่า เราทำการพันเทปพันเกลียวอย่างแน่นหนาดีแล้วนั่นเอง

  1. ประกอบสะดืออ่างล้างหน้าชุดใหม่

ประกอบสะดืออ่างล้างหน้าชุดใหม่ให้เข้ากับรูน้ำทิ้งของอ่างล้างหน้า โดยการใส่แหวนยางรองเข้าไประหว่างตัวสะดือกับอ่าง เพื่อเป็นการป้องกันการรั่วซึม จากนั้นขันเกลียวเพื่อยึดสะดืออ่างกับตัวอ่างให้แน่น และทำการทดสอบการรั่วซึมโดยการเปิดน้ำ หากไม่มีน้ำไหลซึมออกมา แสดงว่า สะดืออ่างล้างหน้านั้นพร้อมสำหรับการใช้งานแล้ว

เพียงเท่านี้ลูกค้าก็จะได้รู้หลักการทำงานของปั๊มน้ำ
แต่หากต้องการให้น้องปั๊มบ้านช่วยเหลือ เช่น ปั๊มน้ำดังไม่หยุด ปั๊มน้ำดังตลอด ปั๊มน้ำทำงานถี่ๆ ปั๊มน้ำดังเป็นระยะๆ หรืออาการต่างๆ
น้องปั๊มบ้านมีบริการซ่อม ติดตั้ง และจำหน่ายปั๊มน้ำ
– ช่างเข้าหน้างานภายใน 1-3 ชม.
– รับประกัน(งานซ่อม 7 วัน) (งานติดตั้ง 30 วัน)
– ทั่วกรุงเทพปริมณฑล และทั่วประเทศ(บางพื้นที่)
เพื่อให้ลูกค้าได้แก้ปัญหาได้อย่างตรงจุดทันท่วงทีและไม่ต้องเสียเวลาลองผิดลองถูกกันอีกด้วยครับ
แจ้งปัญหาหรือปรึกษาฟรีเกี่ยวกับปั๊มน้ำ
โทร 095-768-8937 หรือ Add line id : @pumpban
ในเวลาทำการ จ-เสาร์ 8.30-17.30น. ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์