เมื่อต้นไม้ขาดน้ำจะสังเกตเห็นว่าใบไม้จะเริ่มเหี่ยว เฉา แต่หากคุณรดน้ำอยู่

ตลอดเวลา แต่ยังเหี่ยว เฉา นั่นอาจเป็นเพราะการรดน้ำผิดวิธี วันนี้เรามีวิธีการรดน้ำให้ถูกต้องมาฝากและอยากให้ลองไปใช้กัน 

การรดน้ำต้นไม้ทุกวัน รดให้ต้นไม้ชุ่มชื่น ชุ่มฉ่ำทำให้การระเหยของน้ำจากดินอยู่ในอัตราสูง ส่งผลให้ผิวดินมีความชื้นสูงกว่าดินระดับล่าง ซึ่งหากรดน้ำแบบนี้ต่อเนื่องเป็นเวลานานจะทำให้รากของต้นไม้ไม่หยั่งลงลึก แต่แผ่ขยายหนาแน่นที่ระดับผิวดิน วิธีแก้ที่จะให้ต้นไม้หยั่งรากลงลึก คือ ต้องรดน้ำให้ดินชั้นล่างอิ่มตัว และรดครั้งต่อไปเมื่อดินแห้ง โดยอาจใช้นิ้วจับหรือคุ้ยดินดูก่อนว่าดินยังมีความชื้นอยู่หรือไม่ ถ้าดินแห้งแล้วจึงรดน้ำได้ นอกจากนี้ยังมีวิธีการรดน้ำให้ดินชั้นล่างชุ่มมาฝากกันด้วย โดยให้รดน้ำวนหลายๆรอบ คือ เมื่อรดน้ำรอบแรกจนหน้าดินอิ่มตัวและมีน้ำไหลออกจากแปลง ให้เปลี่ยนไปรดต้นอื่นหรือแปลงอื่น จากนั้นรอน้ำที่ผิวดินซึมลงหมดแล้วจึงรดน้ำใหม่อีกครั้ง โดยทำ 3 – 4 รอบ เมื่อเห็นว่าดินด้านล่างชุ่มดีแล้วจึงหยุดรดน้ำ จากนั้นเว้นช่วงรอบรดน้ำให้ค่อยๆ ห่างออกไป ซึ่งถ้าเป็นดินเหนียวอาจยืดรอบรดน้ำออกไป 3 - 5 วัน แต่ถ้าเป็นดินทรายให้จัดรอบรดน้ำประมาณ 2 - 3 วันต่อรอบ โดยหลังจากการรดน้ำ 1 - 2 วัน ผิวดินจะเริ่มแห้ง แต่ดินชั้นล่างจะยังมีความชื้นอยู่ และต้นไม้จึงจะสร้างรากหยั่งลงลึกไปยังจุดที่มีความชื้น อย่างไรก็ตามการรดน้ำแบบนี้เป็นการช่วยกระตุ้นให้รากหยั่งลงลึกได้

สำหรับบ้านใดที่มีสวนพื้นที่ขนาดใหญ่ แนะนำให้รดน้ำแบบเว้นช่วงให้ต้นไม้เผชิญสภาวะแห้งแล้งตามธรรมชาติบ้าง จะส่งผลดีต่อต้นไม้และการดูแลรักษาในระยะยาว  เมื่อสิ้นสุดฤดูฝนให้รดน้ำต่อไปอีกสักประมาณ 1-2 เดือน จากนั้นให้หยุดรดน้ำทันที 

ขณะเดียวกันในช่วงที่ฝนทิ้งช่วงให้คอยรดน้ำเป็นระยะๆ ซึ่งการรดน้ำแบบนี้จะช่วยให้ต้นไม้มีความต้านทานต่อความแห้งแล้งได้ดีขึ้น และทำให้ต้นไม้ออกดอกแบบ

Spring Bloomer สังเกตได้อย่างต้นคูณ ทองกวาว เป็นต้น  หลังจากที่ได้รู้จักกับวิธีรดน้ำต้นไม้ที่ถูกต้องแล้ว อย่าลืมนำไปรดน้ำเหล่าต้นไม้ของทุกคน เพื่อไม่ให้ต้นไม่เหี่ยว เฉา แห้งตาย

ปั๊มบ้านบอกต่อ! กับเกร็ดความรู้เรื่องปั๊มน้ำ และสารพัดวิธีแก้ปัญหาจุกจิกภายในบ้าน เรามีคำตอบให้คุณได้ทุกวัน
น้องปั๊มบ้านมีบริการซ่อม ติดตั้ง และจำหน่ายปั๊มน้ำ
– ช่างเข้าหน้างานภายใน 1-3 ชม.
– รับประกัน(งานซ่อม 15 วัน) (งานติดตั้ง 90 วัน)
– ทั่วกรุงเทพปริมณฑล และทั่วประเทศ(บางพื้นที่)
เพื่อให้ลูกค้าได้แก้ปัญหาได้อย่างตรงจุดทันท่วงทีและไม่ต้องเสียเวลาลองผิดลองถูกกันอีกด้วยครับ
แจ้งปัญหาหรือปรึกษาฟรีเกี่ยวกับปั๊มน้ำ
โทร 095-768-8937 หรือ Add line id : @pumpban
ในเวลาทำการ จ-เสาร์ 8.30-17.30น. ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์หยุดนักขัตฤกษ์