เคยได้ยินหรือเคยเห็นการเชิญชวนบริโภคน้ำแร่ น้ำด่างเพื่อสุขภาพกันหรือไม่ น้ำแร่และน้ำด่างมีหลายแหล่งที่มา ส่งผลต่อร่างกายต่างกัน ซึ่งหากไม่ศึกษาข้อมูลก่อนบริโภคอาจส่งผลกระทบต่อร่างกายผู้ที่มีโรคประจำตัวได้   ดังนั้นบทความนี้จึงนำความรู้เกี่ยวกับน้ำแร่และน้ำด่างมาฝากให้เห็นถึงความเหมือนและความต่าง เพื่อให้ผู้ที่รักสุขภาพเข้าใจและเลือกบริโภคได้อย่างเหมาะสม    

น้ำแร่ คือ น้ำที่เกิดจากแหล่งกักเก็บใต้ดินตามธรรมชาติและน้ำพุแร่ โดยจะมีแร่ธาตุหลัก ได้แก่ แคลเซียม โซเดียม แมกนีเซียมโพแทสเซียม กำมะถัน เหล็ก สังกะสี เป็นต้น แต่จะพบแร่ธาตุต่างกันขึ้นอยู่กับแหล่งผลิตที่พบ ด้วยเหตุนี้เองจึงทำให้น้ำแร่มีแร่ธาตุสูงกว่าน้ำประปาบ้านเรา หรือน้ำดื่มทั่วไป ปัจจุบันมีวางจำหน่ายตามร้านค้า ร้านสะดวกซื้อมากมายหลายยี่ห้อและมีราคาค่อนข้างสูง

น้ำด่าง หรือน้ำอัลคาไลน์ คือ น้ำดื่มที่มีความเป็นกรด-ด่าง ค่าน้ำดื่มโดยทั่วไปที่เรานิยมดื่มกันมีค่าPH อยู่ที่ไม่เกิน 7 แต่น้ำด่างจะมีค่า PH มากกว่า 7 ขึ้นไป ปัจจุบันมีทั้งน้ำด่างจากธรรมชาติ และน้ำด่างที่สังเคราะห์ แร่ธาตุ เช่น โพแทสเซียม แคลเซียม โซเดียม แมกนีเซียม ซึ่งเป็นส่วนประกอบที่นำไปใช้ในส่วนต่างๆ ของร่างกายเรา มีโมเลกุลขนาดเล็ก เพราะฉะนั้นจะช่วยให้ร่างกายดูดซึมและขับออกได้ง่าย  แต่หากร่างกายได้รับความเป็นกรดเป็นระยะเวลานานและปริมาณที่มากเกินไปก็จะส่งผลกระทบต่อระบบการทำงานในร่างกายได้ กล่าวคือ หากผู้ที่ไม่เคยได้รับความเป็นกรดในปริมาณมากแล้วมารับประทานอาหาร เครื่องดื่มที่มีความเป็นกรดมากจะทำให้ขาดความสมดุลซึ่งจะส่งผลเสียต่อร่างกายได้ แต่ขณะเดียวกันก็มีประโยชน์ คือ ช่วยปรับสมดุลกรดในร่างกาย ช่วยสร้างความเป็นกรดสูงให้กับคนไข้ เช่น ในระบบย่อยอาหาร เพราะจะช่วยลดความเข้มข้นในน้ำย่อย ช่วยในกลุ่มที่เป็นกรดไหลย้อน  นอกจากนี้ยังช่วยให้ร่างกายดูดซึมแร่ธาตุที่เป็นประโยชน์ได้ดีขึ้น ช่วยปรับสมดุลน้ำในร่างกายให้สุขภาพดีขึ้น ช่วยล้างสารพิษ  ดีต่อสมอง และระบบประสาท ช่วยให้คลายเครียด ลดอาการปวดศีรษะได้ และช่วยให้ผิวสุขภาพดี

ทั้งนี้จะเห็นได้ว่าน้ำแร่และน้ำด่างมีสิ่งที่เหมือนกันคือ มาจากธรรมชาติ มีแร่ธาตุที่เป็นประโยชน์หลายชนิดเหมือนกัน แต่ต่างกันที่แหล่งที่มา ความเป็นกรด-ด่างซึ่งจะมีผลกระทบต่อร่างกายของเราได้ ซึ่งทั้งสองต่างมีทั้งข้อดีและข้อเสียที่อยากให้ทุกคนศึกษาข้อมูล งานวิจัยต่างๆทั้งในและต่างประเทศให้ดีก่อนเลือกบริโภค โดยเฉพาะผู้ที่มีโรคประจำตัวที่ควรระมัดระวังเป็นพิเศษ

ปั๊มบ้านบอกต่อ! กับเกร็ดความรู้เรื่องปั๊มน้ำ และสารพัดวิธีแก้ปัญหาจุกจิกภายในบ้าน เรามีคำตอบให้คุณได้ทุกวัน
น้องปั๊มบ้านมีบริการซ่อม ติดตั้ง และจำหน่ายปั๊มน้ำ
– ช่างเข้าหน้างานภายใน 1-3 ชม.
– รับประกัน(งานซ่อม 15 วัน) (งานติดตั้ง 90 วัน)
– ทั่วกรุงเทพปริมณฑล และทั่วประเทศ(บางพื้นที่)
เพื่อให้ลูกค้าได้แก้ปัญหาได้อย่างตรงจุดทันท่วงทีและไม่ต้องเสียเวลาลองผิดลองถูกกันอีกด้วยครับ
แจ้งปัญหาหรือปรึกษาฟรีเกี่ยวกับปั๊มน้ำ
โทร 095-768-8937 หรือ Add line id : @pumpban
ในเวลาทำการ จ-เสาร์ 8.30-17.30น. ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์หยุดนักขัตฤกษ์