พลังงานน้ำ คือ การไหลเวียนของน้ำ จนทำให้เกิดพลังงานที่ก่อให้เกิดความเสียหายได้ ซึ่งถือว่าเป็นการไหลเวียนของน้ำที่มนุษย์ไม่สามารถควบคุมได้ การเกิดขึ้นของพลังงานจากน้ำจึงทำให้เกิดความเสียหายขึ้นมากมาย ว่าจะเป็นการเกิดสึนามิ น้ำป่าไหลหลาก แม้ว่าจะทำให้เกิดความเสียหายได้ แต่หากพูดถึงประโยชน์ในทางตรงกันข้าม ก็สามารถนำพลังงานน้ำ มาใช้ให้เกิดประโยชน์ขึ้นกับมนุษย์ได้ด้วยเช่นเดียว ซึ่งแน่นอนว่ามันถูกใช้งานมาหลายร้อยปีแล้ว โดยจะเป็นการผลิตไฟจากน้ำนั่นเอง

หลักการทำงานในการผลิตไฟจากน้ำ นั่นก็คือไฟฟ้าที่ถูกผลิตขึ้นมาจากพลังงานน้ำ โดยจะมีการปล่อยพลังงานจลน์ จากการปล่อยน้ำจากที่สูง หรือจะเป็นคลื่นของน้ำที่ถูกหมุนไปตามกังหันน้ำ ทำงานควบคู่กับเครื่องกำเนิดไฟฟ้า อย่างไรก็ตาม ปริมาณของพลังงานนั้น มักจะขึ้นอยู่กับปริมาณของน้ำ ความต่างของระดับน้ำ ทำงานควบคู่ไปกับประสิทธิภาพในการทำงานของเครื่องกำเนิดไฟฟ้าและกังหันลมนั่นเอง

รูปแบบของพลังงานน้ำในปัจจุบัน มีด้วยกัน 3 รูปแบบ ได้แก่ ไฟฟ้าที่ถูกผลิตจากน้ำภายในอ่างเก็บ, ไฟฟ้าพลังงานน้ำแบบ Run of the River และ ไฟฟ้าพลังงานน้ำแบบสูบกลับ โดยจะมีการอธิบายรายละเอียดของแต่ละรูปแบบไว้ ดังต่อไปนี้

  • ไฟฟ้าที่ถูกผลิตจากน้ำภายในอ่างเก็บ เป็นอ่างเก็บน้ำ ที่จะมีการปล่อยน้ำลงจากที่สูง ทำงานร่วมกับกังหันน้ำและเครื่องกำเนิดไฟฟ้า ยิ่งมีปริมาณน้ำมาก ก็จะได้ปริมาณของไฟฟ้าเพิ่มขึ้นไปด้วย
  • ไฟฟ้าพลังงานน้ำแบบ Run of the River เป็นพลังงานน้ำที่ถูกผลิตขึ้นด้วยรูปแบบที่ไม่มีการใช้อ่างเก็บน้ำร่วมด้วย ใช้การผลิตจากการไหลของน้ำแบบธรรมชาติ หรือการไหลของน้ำตามแม่น้ำ ปริมาณไฟฟ้าที่ได้ ขึ้นอยู่กับปริมาณของน้ำภายในแม่น้ำเช่นเดียวกัน

ไฟฟ้าพลังงานน้ำแบบสูบกลับ จะมีการทำงานแบบการถ่ายเทน้ำ จากอ่างเก็บน้ำ ที่ใช้ความต่างของระดับเข้ามาช่วยผลิตไฟฟ้า ไฟฟ้าในส่วนที่เกินออกมา จะถูกนำมาใช้เพื่อสูบน้ำจากอ่างเก็บน้ำด้านล่าง ขึ้นไปไว้ยังอ่างเก็บน้ำส่วนบนแทน และปล่อยลงมาเพื่อผลิตพลังงานไฟฟ้าอีกครั้ง

ปั๊มบ้านบอกต่อ! กับเกร็ดความรู้เรื่องปั๊มน้ำ และสารพัดวิธีแก้ปัญหาจุกจิกภายในบ้าน เรามีคำตอบให้คุณได้ทุกวัน
น้องปั๊มบ้านมีบริการซ่อม ติดตั้ง และจำหน่ายปั๊มน้ำ
– ช่างเข้าหน้างานภายใน 1-3 ชม.
– รับประกัน(งานซ่อม 15 วัน) (งานติดตั้ง 90 วัน)
– ทั่วกรุงเทพปริมณฑล และทั่วประเทศ(บางพื้นที่)
เพื่อให้ลูกค้าได้แก้ปัญหาได้อย่างตรงจุดทันท่วงทีและไม่ต้องเสียเวลาลองผิดลองถูกกันอีกด้วยครับ
แจ้งปัญหาหรือปรึกษาฟรีเกี่ยวกับปั๊มน้ำ
โทร 095-768-8937 หรือ Add line id : @pumpban
ในเวลาทำการ จ-เสาร์ 8.30-17.30น. ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์หยุดนักขัตฤกษ์