สารกรองเรซิ่น คืออะไร?

สารกรองเรซิ่น หรือ Cation Resin คือ โพลิเมอร์ชนิดที่ไม่ละลายน้ำ มีลักษณะเป็นทรงกลมคล้ายไข่ปลา มีตั้งแต่สีเหลืองใสไปจนถึงสีเหลืองเข้ม และมีเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 1 – 2 มิลลิเมตร 

สารกรองเรซิ่นจะทำหน้าที่ในการแลกเปลี่ยนไอออน (ION – Exchange Resin) เรียกว่า Functional Group ซึ่งเคลือบติดกับผนังของสารกรองเรซิ่น โดยการดูดเอาแคลเซียมและแมกนีเซียมจากน้ำที่ไหลผ่านตัวเรซิ่น แต่ในขณะเดียวกันสารกรองเรซิ่นก็จะคายโซเดียมออกมาจากตัวให้กับน้ำ ทำให้น้ำที่ผ่านสารกรองเรซิ่นมาแล้ว มีรสชาติที่ดีขึ้น ไม่มีความกระด้างเหมือนน้ำประปา อีกทั้งยังไม่มีตะกรันหรือหินปูน โดยเรซิ่นประเภทนี้ ถูกเรียกว่า Softener 

โดยทั่วไปสารกรองเรซิ่นนั้นมีด้วยกันอยู่ 2 ประเภทหลัก ๆ ได้แก่ 1. ไอออนประจุบวก 2. ไอออนประจุลบ ส่วนใหญ่จะนิยมใช้แบบไอออนประจุลบในการนำมากรองน้ำที่มีความกระด้าง อีกทั้งสารกรองเรซิ่นเมื่อใช้งานผ่านไปได้ระยะหนึ่งจะมีการเสื่อมสภาพลงและหมดสภาพไป ทำให้ไม่สามารถทำการแลกเปลี่ยนไอออนได้อีก โดยเราสามารถสังเกตว่าสารกรองเรซิ่นหมดสภาพไปแล้วหรือยังได้ง่าย ๆ ด้วยตาเปล่า หากสารกรองเริ่มเปลี่ยนสีจากสีเหลืองใสกลายเป็นสีที่คล้ำขึ้น เม็ดเรซิ่นมีการบิ่นหรือแตกหัก และการกำจัดความกระด้างในน้ำได้ดีและนานเหมือนก่อน นั่นเท่ากับว่า สารกรองเรซิ่นนั้นหมดสภาพไปแล้ว

ซึ่งการฟื้นสภาพหรือการรีเจนเนอเรชั่นให้กับเรซิ่นนั้น สามารถทำได้โดยการใช้สารละลายเกลือแกงหรือเกลือบริสุทธิ์ที่มีความเข้มข้น ในการให้มันค่อย ๆ ไหลผ่านสารเรซิ่น หรือ นำสารเรซิ่นไปแช่ในสารละลายดังกล่าว ในระยะเวลาประมาณ 1 – 2 ชั่วโมง จากนั้นล้างออกด้วยน้ำสะอาดให้สารละลายหลุดออกไปให้หมด โดยเรซิ่นที่ผ่านการใช้งานและการฟื้นสภาพมาหลายครั้ง จะทำให้มีความสามารถแลกเปลี่ยนไอออนลดลง จึงต้องทำการเปลี่ยนสารเรซิ่นใหม่ โดยส่วนใหญ่สารเรซิ่นจะมีอายุการใช้งาน ประมาณ 3 – 5 ปี ขึ้นอยู่กับสภาพและปริมาณการใช้น้ำของแต่ละแห่ง

เพียงเท่านี้ลูกค้าก็จะได้รู้หลักการทำงานของปั๊มน้ำ
แต่หากต้องการให้น้องปั๊มบ้านช่วยเหลือ เช่น ปั๊มน้ำดังไม่หยุด ปั๊มน้ำดังตลอด ปั๊มน้ำทำงานถี่ๆ ปั๊มน้ำดังเป็นระยะๆ หรืออาการต่างๆ
น้องปั๊มบ้านมีบริการซ่อม ติดตั้ง และจำหน่ายปั๊มน้ำ
– ช่างเข้าหน้างานภายใน 1-3 ชม.
– รับประกัน(งานซ่อม 7 วัน) (งานติดตั้ง 30 วัน)
– ทั่วกรุงเทพปริมณฑล และทั่วประเทศ(บางพื้นที่)
เพื่อให้ลูกค้าได้แก้ปัญหาได้อย่างตรงจุดทันท่วงทีและไม่ต้องเสียเวลาลองผิดลองถูกกันอีกด้วยครับ
แจ้งปัญหาหรือปรึกษาฟรีเกี่ยวกับปั๊มน้ำ
โทร 095-768-8937 หรือ Add line id : @pumpban
ในเวลาทำการ จ-เสาร์ 8.30-17.30น. ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์