Fire Pump คืออะไร?

เมื่อพูดถึงพนักงานดับเพลิง ภาพแรกที่คนส่วนใหญ่นึกถึงก็คงจะเป็นปั๊มน้ำอันใหญ่สีแดงสดกันใช่ไหมล่ะ แต่เราจะรู้กันหรือเปล่าว่ามันคืออะไร และมีวิธีการทำงานอย่างไร?

วันนี้เราจะพาทุกคนมารู้จักกับ Fire Pump กัน

Fire Pump หรือ ปั๊มน้ำดับเพลิง คือ ปั๊มน้ำชนิดหนึ่งที่มีความจำเป็นสำหรับสถานที่ที่ต้องการความปลอดภัยจากอัคคีภัย อย่างเช่น แหล่งชุมชน ห้างสรรพสินค้า โรงงานอุตสาหกรรม อาคารสูง และหน่วยงานต่าง ๆ เป็นปั๊มน้ำดับเพลิงที่มีหลากหลายระบบให้เลือกใช้งานตามความต้องการ ไม่ว่าจะเป็น ระบบขนาดเล็กหรือขนาดใหญ่ อีกทั้งยังสามารถควบคุมการทำงานได้ทั้งแบบ Manual และ Automatic ที่มีทั้งแบบสปริงเกอร์ (Fire Sprinkler) และแบบท่อดับเพลิง (Fire Hose) ที่จะทำหน้าที่ป้อนน้ำเข้าสู่ระบบ ด้วยปริมาณและแรงดันที่เพียงพอต่อการทำงานของระบบปั๊มน้ำดับเพลิงที่ได้มีการออกแบบไว้

โดยประเภทของ Fire Pump จะมีอยู่ด้วยกัน 2 ประเภท ได้แก่ 1) แบบนอน (Horizontal) และ 2) แบบตั้ง (Vertical) โดยการเลือกประเภท Fire Pump ในการติดตั้งตามสถานที่ต่าง ๆ นั้น จะต้องคำนึงถึงระดับน้ำเริ่มต้นที่ใช้เครื่องสูบน้ำดับเพลิงดูดและจ่ายออกไปยังระบบท่อดับเพลิง และในส่วนของประเภทระบบต้นกำลังของ Fire Pump นั้นก็มี 2 ประเภทเช่นกัน คือ 1) แบบเครื่องยนต์ดีเซล และ 2) แบบมอเตอร์ไฟฟ้า โดยระบบทั้ง 2 ประเภทนั้น สามารถใช้ได้กับ Fire Pump ทั้งแบบนอนและแบบตั้ง

ในส่วนของการทำงานของระบบ Fire Pump นั้น ขึ้นอยู่กับความต้องการน้ำภายในเส้นท่อดับเพลิง โดยวิศวกรจะเป็นผู้ออกแบบและกำหนดระดับของความดันที่สถานะต่าง ๆ ในการเริ่มและหยุดทำงาน โดยทั่วไปการทำงานของระบบ Fire Pump จะมีอยู่ด้วยกัน 3 ระดับ ในกรณีเป็น Fire Pump ที่ใช้ต้นกำลังแบบเครื่องยนต์ดีเซล แต่ในกรณีเป็น Fire Pump ที่ใช้ต้นกำลังแบบมอเตอร์ไฟฟ้า จะมีอยู่ด้วยกัน 4 ระดับ 

เพียงเท่านี้ลูกค้าก็จะได้รู้หลักการทำงานของปั๊มน้ำ
แต่หากต้องการให้น้องปั๊มบ้านช่วยเหลือ เช่น ปั๊มน้ำดังไม่หยุด ปั๊มน้ำดังตลอด ปั๊มน้ำทำงานถี่ๆ ปั๊มน้ำดังเป็นระยะๆ หรืออาการต่างๆ
น้องปั๊มบ้านมีบริการซ่อม ติดตั้ง และจำหน่ายปั๊มน้ำ
– ช่างเข้าหน้างานภายใน 1-3 ชม.
– รับประกัน(งานซ่อม 7 วัน) (งานติดตั้ง 30 วัน)
– ทั่วกรุงเทพปริมณฑล และทั่วประเทศ(บางพื้นที่)
เพื่อให้ลูกค้าได้แก้ปัญหาได้อย่างตรงจุดทันท่วงทีและไม่ต้องเสียเวลาลองผิดลองถูกกันอีกด้วยครับ
แจ้งปัญหาหรือปรึกษาฟรีเกี่ยวกับปั๊มน้ำ
โทร 095-768-8937 หรือ Add line id : @pumpban
ในเวลาทำการ จ-เสาร์ 8.30-17.30น. ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์