การทำงานของมอเตอร์ไฟตรง

มอเตอร์ไฟตรงมีขนาดเล็ก และมีหลายแรงดันให้เลือกมากมาย โดยจะยกตัวอย่างมอเตอร์ขนาดเล็กขึ้นมา แรงดันจะอยู่ที่+15 ไปจนถึง+12v จะใช้ในหุ่นยนต์ หรือว่าสิ่งประดิษฐ์ที่ใช้กลไกในการเคลื่อนไหว 

การทำงานของมอเตอร์ไฟตรง ก็คือ ต้องทำให้มอเตอร์ไฟตรงหมุน ซึ่งง่ายมาก แค่จ่ายไฟไปที่ขั้วของมอเตอร์ ซึ่งถ้าสลับขั้ว การจ่ายไฟไปยังมอเตอร์ก็จะหมุนกลับไปอีกทิศทันที โดยถ้าจะพูดถึงเรื่องการทำงานของมอเตอร์ จะมีแบบ2ขั้ว พอจ่ายไฟให้มอเตอร์ทางแปรงสัมผัส ที่เชื่อมกับคอมมิวเตเตอร์กับขดลวด พอกระแสไฟฟ้าไหลผ่านก็จะทำให้เกิดสนามแม่เหล็ก และมีแรงดูดแม่เหล็กอัตโนมัติ ส่งผลให้ขดลวดหมุนได้ แต่ถึงอย่างไรแล้วนั้น ถ้าใช้ขดลวด2ขั้ว มอเตอร์อาจจะทำงานไม่ได้ประสิทธิภาพ เพราะถ้าคอมมิวเตเตอร์หมุนตั้งฉาก90 องศา ก็จะทำให้มีการลัดลวงจรเกิดขึ้น และกระแสไฟฟ้าหยุดไหล ส่วนแกนของมอเตอร์ ก็ยังหมุนอยู่เพราะแรงเฉื่อย จึงทำให้จังหวะในการทำงานไม่มีความต่อเนื่อง ความเร็วในการหมุน ไม่คงที่ ซึ่งถ้าจะให้ได้ประสิทธิภาพจริงๆ ควรใช้แบบขดลวด 3 ขั้วมากกว่า เพราะถึงแม้จะมีจังหวะที่ คอมมิวเตเตอร์ 2ชิ้น ลัดวงจรไปแล้ว แต่ว่า คอมมิวเตเตอร์ ก็มีทั้งหมด 3ชิ้น  ซึ่งถ้าลัดวงจรไป2ชิ้น ก็เหมือน รวมกันเป็นแค่คอมมิวเตเตอร์ 1ชิ้น ที่ทำงานกับคอมมิวเตเตอร์อีก1ชิ้น ที่ยังเหลืออยู่ โดยจะกำหนด จังหวะ สำหรับการจ่ายกระแสไฟให้ดำเนินต่อไปได้อย่างต่อเนื่อง และไม่มีโอกาสเกิดภาวะกระแสไฟฟ้าหยุดไหล ที่จะเกิดในมอเตอร์แบบขดลวด2 ขั้วด้วย 

เพียงเท่านี้ลูกค้าก็จะได้รู้หลักการทำงานของปั๊มน้ำ
แต่หากต้องการให้น้องปั๊มบ้านช่วยเหลือ เช่น ปั๊มน้ำดังไม่หยุด ปั๊มน้ำดังตลอด ปั๊มน้ำทำงานถี่ๆ ปั๊มน้ำดังเป็นระยะๆ หรืออาการต่างๆ
น้องปั๊มบ้านมีบริการซ่อม ติดตั้ง และจำหน่ายปั๊มน้ำ
– ช่างเข้าหน้างานภายใน 1-3 ชม.
– รับประกัน(งานซ่อม 7 วัน) (งานติดตั้ง 30 วัน)
– ทั่วกรุงเทพปริมณฑล และทั่วประเทศ(บางพื้นที่)
เพื่อให้ลูกค้าได้แก้ปัญหาได้อย่างตรงจุดทันท่วงทีและไม่ต้องเสียเวลาลองผิดลองถูกกันอีกด้วยครับ
แจ้งปัญหาหรือปรึกษาฟรีเกี่ยวกับปั๊มน้ำ
โทร 095-768-8937 หรือ Add line id : @pumpban
ในเวลาทำการ จ-เสาร์ 8.30-17.30น. ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์