ฝักบัวน้ำไม่แรง แก้ยังไง?

ฝักบัวอาบน้ำ เป็นหนึ่งในอุปกรณ์ที่ช่วยในการชำระร่างกายได้เป็นอย่างดี ทั้งยังจะช่วยตกแต่งห้องน้ำให้ดูสวยงาม สะดวกสบายแทนการใช้ขันตักน้ำในอาบน้ำ

ประเภทของฝักบัวอาบน้ำ

ฝักบัวอาบน้ำ สามารถแบ่งได้เป็น 4 ประเภทหลัก ๆ คือ

  1. ฝักบัวแบบถืออาบ

เป็นฝักบัวอาบน้ำที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เนื่องจากทำการติดตั้งง่าย อีกทั้งยังเป็นฝักบัวที่สามารถถอดออกมาจากแท่นวาง เพื่อถืออาบน้ำได้อย่างอิสระ ทำให้อาบน้ำได้อย่างสะดวกมากขึ้น

  1. ฝักบัวแบบก้านแข็ง

เป็นฝักบัวที่ไม่มีสายของฝักบัว อีกทั้งยังถูกติดตายอยู่กับผนัง โดยทั่วไปฝักบัวแบบนี้จะสามารถปรับเอียงไปในมุมต่าง ๆ ได้เพียงแค่เล็กน้อยเท่านั้น แต่ข้อดีของฝักบัวแบบก้านแข็งนั้นก็คือ แรงดันของน้ำนั้นจะมีความแรงที่มากกว่าฝักบัวแบบถืออาบ

  1. ฝักบัวข้าง

เป็นฝักบัวชนิดที่ฝังผนังเช่นเดียวกันกับฝักบัวแบบก้านแข็ง แต่ก็มีสิ่งแตกต่างกันก็คือ มันจะไม่ได้ฝังด้านบนเหนือศีรษะเหมือนกับฝักบัวแบบกานแข็ง แต่จะเป็นการฝังไว้ด้านข้างรอบ ๆ ตัวแทน โดยทั่วไปนิยมฝังไว้ประมาณ 3 – 6 อัน

  1. ฝักบัวเพดาน

เป็นฝักบัวที่ติดตั้งอยู่ในตำแหน่งด้านบนของศีรษะ โดยห้อยลงมาจากเพดาน โดยฝักบัวชนิดนี้จะเหมาะกับห้องน้ำที่มีพื้นที่กว้างขวาง เนื่องจากมันมีขนาดที่ค่อนข้างใหญ่กว่าฝักบัวชนิดอื่น ๆ 

ฝักบัวน้ำไม่แรง

ฝักบัวน้ำไม่แรง มีวิธีแก้ไขยังไง โดยการที่ฝักบัวน้ำไม่แรงนั้น อาจจะเกิดจากเหตุหลายอย่าง เช่น

  1. เกิดจากการอุดตันของสิ่งสกปรก

วิธีการแก้ไขคือ ถอดฝักบัวออกมาทำความสะอาด โดยนำไปแช่กับน้ำยาขัดพื้น หรือ น้ำยากันสนิม เพื่อเป็นการทำความสะอาด 

  1. เกิดจากการเลือกใช้ปั๊มน้ำไม่เหมาะสม

วิธีการแก้ไขคือ เลือกซื้อปั๊มน้ำทุกครั้ง ต้องคำนวณปริมาณการใช้น้ำ ถ้าเลือกปั๊มน้ำที่มีขนาดเหมาะสม ปัญหาฝักบัวไม่แรงจากแรงดันน้ำจะไม่เกิดขึ้น

วิธีซ่อมฝักบัว

วิธีซ่อมฝักบัวสำหรับฝักบัวน้ำไม่ไหล แก้ไขปัญหาเบื้องต้นได้ด้วยตนเอง โดยสาเหตุของปัญหาแบ่งได้เป็น 3 สาเหตุหลัก ๆ คือ

  1. หัวฝักบัวมีคราบสกปรก

วิธีการแก้ไขหัวฝักบัวมีคราบสกปรก คือ การถอดหัวฝักบัวมาขัดทำความสะอาดด้วยแปรงสีฟัน และใช้น้ำส้มสายชู ขัดให้ทั่วบริเวณหัวฝักบัว แล้วค่อย ๆ เปิดน้ำ เพื่อไล่คราบสิ่งสกปรกต่าง ๆ ที่ติดอยู่ให้หลุดออก

  1. วาล์วควบคุมน้ำรั่ว

วิธีการแก้ไขเปลี่ยนตัววาล์วควบคุมน้ำ คือ ก่อนการเปลี่ยนวาล์วควบคุมน้ำ  ต้องปิดวาล์วน้ำเพื่อตัดการจ่ายน้ำ ถอดวาล์วควบคุมน้ำที่รั่ว แล้วเช็ดทำความสะอาดบริเวณเกลียวให้สะอาด นำวาล์วควบคุมน้ำตัวใหม่ที่มีคุณภาพมาติดตั้ง แล้วพันด้วยเทปประปาและหมุนเกลียวให้แน่น

  1. แรงดันน้ำค้างอยู่ภายในฝักบัว

วิธีการแก้ไขแรงดันน้ำค้างอยู่ภายในฝักบัว คือ ติดตั้งฝักบัวให้สูงกว่าเครื่องทำน้ำร้อน เพื่อแก้ปัญหาฝักบัวน้ำหยด เพราะหากระดับการติดตั้งฝักบัวอยู่ในระดับที่สูง น้ำที่หยดออกมาจะเป็นน้ำที่ค้างอยู่บริเวณหัวฝักบัว ไม่ใช่น้ำที่ไหลออกมาจากสายท่อ

เพียงเท่านี้ลูกค้าก็จะได้รู้หลักการทำงานของปั๊มน้ำ
แต่หากต้องการให้น้องปั๊มบ้านช่วยเหลือ เช่น ปั๊มน้ำดังไม่หยุด ปั๊มน้ำดังตลอด ปั๊มน้ำทำงานถี่ๆ ปั๊มน้ำดังเป็นระยะๆ หรืออาการต่างๆ
น้องปั๊มบ้านมีบริการซ่อม ติดตั้ง และจำหน่ายปั๊มน้ำ
– ช่างเข้าหน้างานภายใน 1-3 ชม.
– รับประกัน(งานซ่อม 7 วัน) (งานติดตั้ง 30 วัน)
– ทั่วกรุงเทพปริมณฑล และทั่วประเทศ(บางพื้นที่)
เพื่อให้ลูกค้าได้แก้ปัญหาได้อย่างตรงจุดทันท่วงทีและไม่ต้องเสียเวลาลองผิดลองถูกกันอีกด้วยครับ
แจ้งปัญหาหรือปรึกษาฟรีเกี่ยวกับปั๊มน้ำ
โทร 095-768-8937 หรือ Add line id : @pumpban
ในเวลาทำการ จ-เสาร์ 8.30-17.30น. ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์